Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vừa có cuộc điện đàm "dài và rất tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và một thỏa thuận thương mại có thể giữa hai bên đang tiến triển tích cực.

Thổ Nhĩ Kỳ điều nhiều vũ khí hạng nặng tới sát Syria

Xem Putin trổ tài chơi khúc côn cầu

Ngày này năm xưa: Đảo quốc Samoa 'xóa sổ' một ngày

"Vừa có một cuộc gọi dài và rất tốt đẹp với Chủ tịch Tập của Trung Quốc. Thỏa thuận đang tiến triển rất tích cực. Nếu ra đời, nó sẽ rất toàn diện, bao trùm nhiều chủ đề, lĩnh vực và các điểm tranh cãi. Tiến bộ lớn đang đạt được!", ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: BBC)

Trong khi đó, theo hãng tin Tân Hoa, Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là đã bày tỏ với Tổng thống Trump rằng ông hy vọng sẽ thúc đẩy một mối quan hệ Trung - Mỹ hòa hợp, hợp tác và ổn định.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, các đoàn đại biểu của hai nước đang tích cực làm việc nhằm thực thi những đồng thuận mới đây. Ông nhấn mạnh hy vọng họ có thể gặp nhau và đạt một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi sớm nhất có thể.

Phía Tổng thống Trump đánh giá các cuộc thương lượng và tham vấn với phía Trung Quốc đang đạt tiến bộ tích cực, và ông cũng hy vọng những kết quả đạt được mang lại lợi ích cho Trung Quốc, Mỹ và cả thế giới.

Đầu tháng này, Trung Quốc thể hiện niềm tin sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ trong 90 ngày "đình chiến". Bắc Kinh ca ngợi cuộc gặp gần đây giữa ông Trump và ông Tập là thành công lớn.

Ở Argentina trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đã nhất trí đình chiến thương mại, lùi kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% mà chính quyền Trump dự kiến áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1/1 trong khi hai bên thương lượng một thỏa thuận.

Thanh Hảo

Người chèo lái thương mại TQ trong cuộc chiến với Mỹ

Người chèo lái thương mại TQ trong cuộc chiến với Mỹ

Bộ Thương mại Trung Quốc là một trong những cơ quan có vai trò "tiền tuyến" trong các cuộc đối thoại và đàm phán về thương mại với Mỹ.

Mỹ-Trung đình chiến thương mại: 'Đòn thế' vẫn lơ lửng trên đầu

Mỹ-Trung đình chiến thương mại: 'Đòn thế' vẫn lơ lửng trên đầu

Thỏa thuận "đình chiến thương mại" là điều giới hoạch định chính sách và đầu tư mong mỏi nhưng các vấn đề sâu xa phức tạp cản trở Mỹ và Trung Quốc ngừng leo thang cuộc chiến vẫn còn nguyên.

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận đình chiến thương mại

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận đình chiến thương mại

Sau 2 tiếng rưỡi đàm phán, các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" kéo dài 90 ngày.

Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm giữa căng thẳng thương mại

Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm giữa căng thẳng thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm đầu tiên trong năm nay hôm 1/12.

Mỹ lại tấn công hành xử thương mại của Trung Quốc

Mỹ lại tấn công hành xử thương mại của Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lại lên tiếng cáo buộc Trung Quốc không thay đổi các chính sách thương mại "bất công" của nước này đối với Mỹ.