Chi phí cho các cuộc xung đột trên thế giới đã tiêu tốn 14 nghìn tỷ USD trong năm ngoái, chiếm 13% GDP toàn cầu, Telegraph trích một báo cáo của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP).

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Khói bốc lên từ thị trấn biên giới Kobani, Syria sau một trận không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu. (Ảnh: Getty Images)

Steve Killelea, Giám đốc điều hành IEP, cho biết giảm thiểu các cuộc xung đột là một cách để giúp phục hồi nền kinh tế thế giới. "Nếu bạo lực toàn cầu giảm 10%, nền kinh tế thế giới sẽ có thêm 1,43 nghìn tỷ USD", ông Steve cho biết.

Được công bố thường niên kể từ 2008, Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) được đánh giá dựa trên 23 tiêu chí và 3 mệnh đề chính: mức độ an toàn và an ninh trong xã hội, phạm vi của nội chiến và xung đột toàn cầu và mức độ quân phiệt hóa.

Theo báo cáo, 86 quốc gia có GPI giảm, trong khi chỉ số này tại 76 nước khác tăng. Trung Đông và châu Phi là nơi chịu tổn thất to lớn nhất vì xung đột và bạo lực. Trong đó, Syria là quốc gia bất ổn nhất, theo sát là Iraq và Afghanistan.

Báo cáo cũng chỉ ra số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột đã tăng 350% trong thập kỷ này, từ 49.000 người vào năm 2010 lên 180.000 người vào năm 2014.

Điều này xảy ra trong bối cảnh số người chết do khủng bố tăng 61% vào năm 2013 với 18.000 người. Hầu hết các trường hợp xảy ra ở các nước Afghanistan, Iraq, Nigeria, Pakistan và Syria.

Sầm Hoa