Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định rút phần lớn không quân Nga khỏi Syria bắt đầu từ ngày 15/3.

RIA dẫn lời nhà sử học quân sự, cựu Đại tá Mỹ Doug Macgregor nhận định, đây là một bước đi sáng suốt vào thời điểm chính xác.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

“Ông Putin mới thông báo về việc rút lực lượng Nga khỏi Syria. Quan điểm của ông ấy là lực lượng Nga đã hoàn tất các mục tiêu [và] ông ấy đã đúng” – Macgregor, Tiến sĩ ngành quan hệ quốc tế tại Học viện Quân sự West Point Hoa Kỳ, nhận định.

Ông Macgregor cho rằng, ông Putin đã đánh giá chính xác thành quả mà lực lượng không quân của Nga đã đạt được, nhằm yểm trợ cho quân đội Syria trong hơn 7 tháng qua.

“Chỉ bằng một hành động duy nhất, ông ấy ngăn người Hồi giáo dòng Sunni lật đổ [Tổng thống Bashar] al-Assad và cùng lúc xoa dịu mối căng thẳng với người Thổ đang có nguy cơ tuột khỏi tầm kiểm soát. Đây là một động thái sáng suốt” – ông Macgregor nói.

{keywords}
Tốp máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga đã rời Syria hôm 15/3. (Ảnh: Sputnik)

Ông Macgregor cho rằng, Nga rút quân về nhằm gây sức ép, buộc ông Assad chấp thuận thương thảo hòa đàm. Moscow cũng ‘nhắc’ Iran về giới hạn những gì họ có thể trông chờ Nga thực hiện, trên danh nghĩa là đồng minh của Syria.

“Rõ ràng, ông Putin đã ra hiệu cho ông Assad rằng, nếu ông Assad không thể tự duy trì được quyền lực của chính ông, thì quân đội Nga có trợ giúp hơn nữa cũng vô ích. Ông ấy [Putin] cũng nói với đồng minh Iran rằng, sự giúp đỡ quân sự của Nga cũng có những giới hạn” - Macgregor phân tích thêm.

Hành động này của ông Putin là minh chứng cho thấy việc ông đặt trọng tâm vào mục tiêu rõ ràng, chiến lược và biết khi nào thì rút quân, nhằm tạo thí dụ tích cực để các lãnh đạo chính trị Mỹ cùng thi đua.

“Nếu có lãnh đạo quốc gia khôn ngoan như vậy, chúng tôi có thể đã xong việc tại Iraq theo cách đó vào mùa thu năm 2003. Chúng tôi nên rời Afghanistan năm 2002".

"Thay vì chúng tôi làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực và chuyển quyền kiểm soát Iraq cho Iran. Afghanistan ngày nay đã bị chia rẽ hết sức, tham nhũng và tiềm năng còn phiền phức hơn cả hồi năm 2001” – ông Macgregor kết luận.

Lê Thu

Vì sao Putin đột ngột rút quân khỏi Syria?

Việc ông Putin bất ngờ rút quân ngay lập tức khỏi Syria khiến các bên liên quan vừa ngạc nhiên, vừa đề phòng.

Cuộc chiến ở Syria thay đổi thế giới ra sao?

Cuộc xung đột ở Syria đã gây ảnh hưởng tới chính trị toàn cầu, với sự trở lại của Nga, sự trỗi dậy của IS, sự nổi lên của Iran và cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu.

Vì sao CIA không giải mã nổi Putin?

Các sĩ quan tình báo Mỹ được đào tạo để "giải mã" những mục tiêu khó nhằn. Nhưng luôn có những nhân vật quá kín kẽ, như Tổng thống Nga Putin.