Theo báo NPR, trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Hạ viện ngày 26/3 (rạng sáng 27/3 theo giờ Việt Nam), với kết quả 248 phiếu thuận và 181 phiếu chống, phe Dân chủ đã không có đủ 2/3 số phiếu cần thiết để vô hiệu hóa quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump. Ngay sau khi biết kết quả, ông Trump gọi đây là "chiến thắng lớn".

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Diễn biến mới đồng nghĩa, sắc lệnh khẩn cấp quốc gia do ông Trump ban hành hồi tháng 2 vẫn còn nguyên hiệu lực. Nó sẽ mở đường cho chính quyền của ông huy động hàng tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới phía tây nam Mỹ, giáp Mexico sau khi Quốc hội từ chối phê chuẩn gói tài trợ trị giá hơn 5,7 tỷ USD ông yêu cầu hồi năm ngoái.

Ngày 15/3, lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền ở Nhà Trắng, ông Trump đã dùng quyền phủ quyết của tổng thống để bác bỏ nghị quyết ngăn chặn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đã được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua.

Đến ngày 25/3, Lầu Năm Góc thông báo với Quốc hội Mỹ về việc chuyển 1 tỷ USD để khởi công xây dựng tường rào biên giới bất chấp sự phản đối của các nghị sĩ Dân chủ. Quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ được thực hiện theo sắc lệnh khẩn cấp quốc gia của ông Trump.

Sau thất bại tại cuộc bỏ phiếu ngày 26/3, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một chính trị gia hàng đầu của đảng Dân chủ, "thề" sẽ sử dụng quy trình chi tiêu hàng năm để "chấm dứt hành động nguy hiểm này và khôi phục hệ thống cân bằng quyền lực theo Hiến pháp". Bà Pelosi cũng tuyên bố, trong 6 tháng tới, Hạ viện có thể bỏ phiếu lại với một nghị quyết khác nhằm vô hiệu hóa chính sách gây tranh cãi của tổng thống.

Tuấn Anh