Phiến quân Hồi giáo vẫn cố thủ ở khoảng 1.500 căn nhà ở Marawi, thành phố cực nam của Philippines, sau nhiều tuần liều chết chống vòng vây của quân đội chính phủ.

Thông tin trên được các nhà chức trách Philippines đưa ra ngày 3/7, theo hãng tin Inquirer.

{keywords}

Binh lính Philippines phải chiến đấu trên từng con phố và từng căn nhà để tiêu diệt phiến quân ở Marawi. Ảnh: Reuters

Dù mở chiến dịch ở Marawi từ ngày 23/5, đến nay quân đội Philippines vẫn đang chật vật chống lại phiến quân vốn gồm thành viên nhiều nhóm trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), điển hình là Maute và Abu Sayyaf. Giao tranh đã biến phần lớn Marawi, thủ phủ tỉnh Lanao del Sur, thành đống đổ nát.

Tháng trước, Tổng thống Rodrigo Duterte thề sẽ "nghiền nát" phiến quân. Tuy nhiên, một số mốc thời gian đặt ra để quân đội chính phủ giành chiến thắng đến nay đều bị lỡ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận thủ lĩnh của các nhóm phiến quân cố thủ ở Marawi là Isnilon Hapilon, một trong những trùm khủng bố đang bị Mỹ truy nã gắt gao. Tuy nhiên, ông thừa nhận chưa thể nói gì về thời gian mà binh lính chính phủ có thể giành lại toàn bộ 1.500 ngôi nhà vẫn nằm trong tay phiến quân.

Delfin Lorenzana giải thích thêm, vì đây là một cuộc chiến đô thị nên rất nhiều binh sĩ Philippines chưa được chuẩn bị tốt.

Trung tá Jo-ar Herrera lập luận "chiến dịch gặp khó khăn là do sự hiện diện của rất nhiều thiết bị nổ cải tiến và những chiếc bẫy mà quân khủng bố để lại". Ông cho biết, tổng cộng 82 binh sĩ và cảnh sát cùng 39 dân thường đã thiệt mạng tính đến nay. Phía phiến quân được cho là mất khoảng 300 tay súng.

{keywords}

Binh lính Philippines phải chiến đấu trên từng con phố và từng căn nhà để tiêu diệt phiến quân ở Marawi. Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến khác, các nhóm phục hồi của chính quyền tỉnh Lanao del Sur đã phát hiện hơn 50 xác người ở các khu vực vừa sạch bóng phiến quân thuộc Marawi.

Phát ngôn viên Zia Alonto Adiong của Hội đồng Quản lý Khủng hoảng địa phương, xác nhận tổng cộng 57 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều khả năng họ là dân thường hoặc các chiến binh Maute song ông Adiong cho biết chưa thể kết luận chính xác. Theo quan chức này, các thi thể đã được đưa tới thành phố Iligan để Phòng Cảnh sát Hình sự quốc gia Philippines xử lý.

Thanh Hảo