Tổng thống Rodrigo Duterte vừa tuyên bố dừng chiến dịch quân sự ở Marawi, viện dẫn lo ngại cho sự an toàn của khoảng 300 dân thường đang nằm trong tay phiến quân trung thành với IS ở một số khu vực.

Báo Philtar cho biết, chỉ thị của Tổng thống Philippines được đưa ra sau khi Quốc hội bỏ phiếu cho phép kéo dài thiết quân luật ở vùng Mindanao đến cuối năm nay.

{keywords}

Chiến dịch quân sự ở Marawi giữa quân đội Philippines và phiến quân vẫn giằng co sau 2 tháng. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi sẽ kết thúc nó. Chúng tôi không đùa đâu. Cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi nào tên khủng bố cuối cùng bị tiêu diệt. Chúng đang có 300 con tin ở đó và đó là lý do trì hoãn (các chiến dịch", Philtar dẫn lời Tổng thống Duterte trong bài phát biểu gửi tới toàn dân.

Ông Duterte chỉ ra rằng, quan tâm hàng đầu của các lực lượng chính phủ là sự an toàn của dân thường.

"Tôi không quan tâm liệu họ là người Moro hay Thiên chúa giáo. Tôi không muốn những người vô tội bị sát hại. Vậy nên hãy cùng chờ đợi. Hãy kiên nhẫn", Tổng thống Philippines nói thêm.

Phiến quân ở Marawi, chủ yếu là các thành viên Maute, đã vây ép dân thường ở Marawi - thành phố Hồi giáo duy nhất của Philippines, thậm chí trước khi chính phủ bắt đầu chiến dịch quân sự.

Giao chiến nổ ra ác liệt ở Marawi khi các lực lượng an ninh truy bắt Isnilon Hapilon - một thủ lĩnh phiến quân Abu Sayyaf vốn nằm cũng trong danh sách truy nã gắt gao của Mỹ. Đến nay, hơn 400 chiến binh khủng bố và gần 100 binh sĩ chính phủ đã bỏ mạng kể từ khi hai bên nổ súng vào nhau ngày 23/5. Cùng ngày đó, Tổng thống Duterte (đang ở thăm Nga) đã ban lệnh thiết quân luật trên toàn vùng Mindanao.

Sau nhiều lần bỏ lỡ hạn chót quét sạch phiến quân ở Marari, ông Duterte chấp nhận chờ thêm 1 năm nữa để kết thúc chiến sự ở thành phố này.

Cuối tuần trước, Quốc hội Philippines đã nhất trí với đề nghị của Tổng thống kéo dài thiết quân luật đến ngày 31/12.

Thanh Hảo