Các cuộc giao tranh dữ dội giữa binh sĩ Azerbaijan và Armenia ở Nagorno-Karabakh, phía nam vùng Caucas bùng phát từ ngày 27/9 đã gây ra tổn thất nghiêm trọng cho cả hai bên. Hai nước láng giềng đổ lỗi cho nhau châm ngòi nổ chiến sự, đồng thời tuyên bố các lực lượng của mình đã tiêu diệt hàng ngàn lính phía đối địch.

{keywords}
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 4/10 thông báo, Baku sẵn sàng ngưng các hoạt động ở Nagorno-Karabakh nếu Armenia đề xuất một thời gian biểu cho việc rút quân khỏi các thành phố trong khu vực đang tranh chấp.

"Chúng tôi nhất trí quan điểm rằng, vấn đề với Armenia cần được giải quyết thông qua đối thoại, nhưng cần phải có nền tảng cho việc này. Thủ tướng Armenia phải tuyên bố tuân thủ các thỏa thuận trước đây, theo đó các vùng lãnh thổ của Nagorno-Karabakh cần được công nhận là các vùng lãnh thổ của Azerbaijan bị chiếm đóng”, ông Aliyev nhấn mạnh với hãng thông tấn Al-Arabiya.

{keywords}
Các lực lượng Azerbaijan pháo kích quân Armenia trong vụ đụng độ Nagorno-Karabakh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Azerbaijan

Theo người đứng đầu Azerbaijan, để chấm dứt chiến sự, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cũng cần phải lên tiếng xin lỗi nước láng giềng. Hôm 1/10, ông Pashinyan từng lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đồng điều phối chiến dịch quân sự của Azerbaijan và quay trở lại Nam Caucas để tiếp tục tấn công Armenia, theo đuổi giấc mộng bá quyền.

Trong phát biểu hôm 4/10, ông Aliyev cũng đòi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải xin lỗi vì tuyên bố rằng các tay súng Hồi giáo cực đoan người Syria đã được đưa tới Nagorno-Karabakh để xúc tiến các hoạt động ở khu vực tranh chấp. "Không có lính đánh thuê nào hết. Chúng tôi đang có trong tay quân đội gồm 100.000 lính", ông Aliyev nói.

{keywords}
Nhiều tòa nhà ở thành phố Ganja, Azerbaijan bị phá hủy sau một đợt pháo kích của quân Armenia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Azerbaijan

Lãnh đạo Azerbaijan ra điều kiện với Armenia xảy ra trong bối cảnh binh sĩ hai bên vẫn nã pháo và tên lửa vào nhau tại Nagorno-Karabakh dịp cuối tuần. Armenia tố cáo, lực lượng Azerbaijan đã bắn phá thành phố chính Stepanakert của Nagorno-Karabakh. Ngược lại, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cáo buộc quân Armenia pháo kích thành phố Ganja ở miền nước này.

Theo BBC, hơn 220 người đã thiệt mạng kể từ khi các vụ đụng độ đẫm máu giữa hai nước láng giềng bùng nổ cách đây một tuần.

Tuấn Anh

Thế đối đầu Nga- Thổ trong xung đột Armenia-Azerbaijan

Thế đối đầu Nga- Thổ trong xung đột Armenia-Azerbaijan

Sự tham gia từ nhiều “tay chơi lớn” của khu vực Trung Đông, trong đó có Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đang làm diễn biến xung đột Armenia-Azerbaijan trở nên phức tạp.

Sức mạnh loại tên lửa Armenia sử dụng trong chiến sự Nagorno-Karabakh

Sức mạnh loại tên lửa Armenia sử dụng trong chiến sự Nagorno-Karabakh

Chính quyền Azerbaijan ngày 30/9 đã tố cáo quân đội Armenia sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U trong các cuộc giao tranh ở vùng Nagorno-Karabakh.