Báo Nikkei Asia nhận định, những nước mà ông Motegi tới thăm trong hành trình này đã nói lên tất cả. Đức và Pháp đã công bố các chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của riêng mình. Ảrập Xêút, hiện là Chủ tịch G20, và Bồ Đào Nha, nước sẽ đảm trách vai trò Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) trong nửa đầu 2021, đều ở vị thế có thể thiết lập chương trình nghị sự cho các cuộc hội đàm quốc tế.

{keywords}
Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nhật Bản vừa phải hủy chặng dựng chân tại Đức vì người đồng cấp Heiko Maas phải cách ly do một vệ sĩ mắc Covid-19. Tuy nhiên, theo Nikkei Asia, kế hoạch của ông Motegi vẫn là bàn bạc vấn đề an ninh hàng hải với các nước kể trên ở thời điểm mà các hoạt động của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang làm dấy lên quan ngại quốc tế.

Motegi Toshimitsu là thành viên nội các Nhật Bản đầu tiên công du nước ngoài sau khi tân Thủ tướng Suga Yoshihide nhậm chức hồi giữa tháng 9. Hành trình của ông kéo dài đến hết 4/10.

Tại Pháp, Ngoại trưởng Motegi sẽ gặp người đồng cấp Jean-Yves Le Drian để bàn về sự hợp tác trong khu vực. Năm ngoái, Paris đã công bố chiến lược quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, kêu gọi tăng cường hợp tác với Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Theo chiến lược này, Nhật Bản và Pháp đã hợp tác với nhau chặt chẽ hơn về an ninh hàng hải. Hai nước đã tổ chức tập trận chung chống hải tặc ở Vịnh Aden hồi tháng 3, và đều tham gia vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu hồi tháng 8.

Nhật Bản và Pháp cũng tiến hành các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng kể từ năm 2014. Ông Motegi hy vọng chuyến công du có thể dọn đường cho cuộc gặp "2 + 2" sớm diễn ra ở Tokyo và cho một sự hợp tác an ninh - kinh tế mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc hiện đứng trước sự phản đối ngày càng tăng từ châu Âu về cách thức nước này xử lý đại dịch Covid-19 và triển khai luật an ninh quốc gia ở Hong Kong. Ngoại trưởng Motegi muốn nhắm tới sự hợp tác tốt hơn nữa với châu Âu để ứng phó với Bắc Kinh, theo Nikkei Asia.

Trung Quốc cũng đang tăng cường quan hệ với châu Âu trong nỗ lực ngăn chặn căng thẳng ngoại giao xấu đi. Kể từ cuối tháng 8, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị đã đến thăm một số nước châu Âu.

Thanh Hảo

Thông điệp của tân Thủ tướng Nhật gửi Mỹ

Thông điệp của tân Thủ tướng Nhật gửi Mỹ

Cố vấn an ninh quốc gia Nhật Shigeru Kitamura sẽ thăm Mỹ tuần tới, mang theo thông điệp quan trọng mà chính quyền mới của Thủ tướng Suga Yoshihide muốn gửi Washington.

Tại sao con một nông dân được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản?

Tại sao con một nông dân được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản?

Xuất thân là con nhà nông dân và trở thành Thủ tướng ở tuổi 71, Suga Yoshihide đã làm được điều mà nhiều người coi là phi thường ở một nền chính trị coi trọng dòng tộc của Nhật Bản.