Báo Jerusalem Post đã nghiên cứu bản báo cáo dài 79 trang kể trên và cho biết nội dung chứa đựng nhiều phần về hoạt động do thám, theo dõi trên mạng cùng các chương trình tên lửa và hạt nhân của Tehran.

{keywords}
Tên lửa trên một con tàu mà Hải quân Israel mới bắt giữ vì nghi chuyển lậu vũ khí từ Iran tới Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

"Ban lãnh đạo Iran sẽ cố gắng chờ Tổng thống Trump bằng sự kiên nhẫn chiến lược. Iran sẽ tiếp tục tuân thủ các quy định của thỏa thuận hạt nhân mà vào năm 2016 đã chấm dứt sự cô lập chính trị quốc tế sâu rộng của nước này. Tuy nhiên, Iran sẽ tiếp tục ủng hộ các lực lượng chống Israel trong khu vực dù với cam kết tài chính ít hơn nhiều… Iran sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo…", Jerusalem Post trích đoạn báo cáo.

Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) được Tehran ký với nhóm P5+1 gồm gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ và Đức năm 2015; theo đó, Tehran kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lấy được nới lỏng cấm vận kinh tế. Coi JCPOA là một thảm họa của chính quyền tiền nhiệm, Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và áp đặt cấm vận lên Iran để gây sức ép buộc nước Cộng hòa Hồi giáo phải đàm phán một thỏa thuận khác.

Quyết định này đã khiến căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhanh chóng. Hồi tháng 7, giới chức Iran tuyên bố giảm bớt tuân thủ các cam kết trong JCPOA nếu Mỹ không trở lại với thỏa thuận, và Tehran đã nâng mức làm giàu uranium từ cam kết 3,7% lên 5%.

Hồi tháng 5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ không giới hạn lượng urnaium làm giàu ở mức 300kg như đã nêu trong thỏa thuận nữa.

Các quan chức tình báo Thụy Sĩ cho rằng, Iran dự định vẫn ở lại JCPOA càng lâu càng tốt và chờ đợi một chính quyền mới ở Washington. Điều này giữ cho chương trình hạt nhân vẫn được kiểm soát. Trong lĩnh vực tên lửa, Iran sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện độ chính xác của các tên lửa có tầm bắn xa hơn.

Thụy Sĩ hiện là nước đại diện cho các lợi ích ngoại giao của Mỹ ở Iran.

Xem video tự tạo của bài

Thanh Hảo