AP đưa tin, các máy bay chiến đấu Trung Quốc tiếp cận ngày càng gần hơn đảo tranh chấp với Nhật Bản, thậm chí, có chiếc ‘bay trong tầm 50km’ của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Kể từ cuối tháng Năm tới nay, các máy bay Trung Quốc bay tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông hơn 3 lần.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho hay, có lần máy bay Trung Quốc còn đi vào vùng không phận Nhật, cách đảo Senkaku 50km.

{keywords}

Một đảo trong nhóm đảo đá Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Japan Daily Press

Tokyo coi việc máy bay Bắc Kinh tiếp cận ở cự ly gần như vậy là rất ‘bất thường’. Tokyo đã phải điều các máy bay chiến đấu lên để phản ứng với những sự vụ trên.

Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền đối với nhóm đảo đá Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên, các đảo này đang nằm trong quyền kiểm soát của Nhật Bản và Tokyo đã quốc hữu hóa một số đảo trong nhóm này.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật, trong khoảng từ tháng Tư tới tháng Sáu, Nhật Bản phải điều động máy bay đối phó khi chiến cơ Trung Quốc bay tới không phận Nhật 199 lần. Đây là con số kỷ lục so với 198 lần trong ba tháng trước đó.

Trong sách trắng quốc phòng mới công bố tháng này, Nhật Bản đã chỉ trích các hành động của Trung Quốc trên biển là đơn phương dùng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng.

Tokyo cũng lên tiếng lo ngại về hoạt động của các tàu hải quân Trung Quốc đi vào và quanh khu vực biển tranh chấp tại Hoa Đông, bao gồm cả vùng tiếp giáp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Lê Thu

Trung Quốc định vượt 'ranh giới đỏ' trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter từng tuyên bố, việc quân sự hóa bãi cạn Scarborough ở Biển Đông là "ranh giới đỏ" mà Trung Quốc không nên vượt qua. 

Nhật phát hiện Trung Quốc lắp radar ở Hoa Đông

Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh, sau khi phát hiện Trung Quốc lắp radar trên một giàn khai thác khí gần khu vực tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Nhật "lo ngại sâu sắc" cách xử sự của Trung Quốc

Sách trắng quốc phòng hàng năm của Nhật hôm 2/8 cho biết, nước này "bận tâm sâu sắc" về việc Trung Quốc coi thường luật lệ quốc tế khi xử sự với các quốc gia khác.

Bí mật lớn trên tàu sân bay mới của Trung Quốc

Các bức ảnh mới chụp gần đây cho thấy, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ sử dụng hệ thống máy phóng máy bay, thay cho loại đường bay cất cánh kiểu nhảy cầu ở các phiên bản cũ.