Đó là một chiếc xe buýt bình thường với cửa sổ đã rạn và đầy bụi bặm. Nhưng một khi hành khách quyết định bước lên đó thì họ hiểu mình rất có thể đang dùng tấm vé một chiều đến với tử thần.

Nằm dưới một đường hầm ẩm ướt và tăm tối ở trung tâm Beirut, thủ đô của Lebanon, là bến xe Charles Helou. Các xe buýt tới Raqqa xuất phát từ đây. Nhiều năm qua vẫn thế. Nhưng Raqqa giờ là nơi mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tàn ác tự nhận là thủ phủ.

Để đến được đích, các chuyến xe xuất phát từ Charles Helou phải vượt qua vùng biên giới nguy hiểm nhất thế giới, tới Damascus rồi tới Palmyra - thành cổ mà IS đã chiếm được - trước khi hành trình về phía bắc đến Raqqa.

{keywords}

Hành khách đi Raqqa hút thuốc tại phòng vé bến xe Charles Helou ở Beirut. Đó có thể là lần hút thuốc cuối cùng của họ. (Ảnh: CNN)

Hai nhà báo Jon Jensen và Tamara Qiblawi của CNN đã gặp 9 hành khách trên chuyến xe đầy rủi ro này. Tất cả đều có tinh thần rất vững. Rất có thể IS sẽ cho họ vào Raqqa. Nhưng nhóm người này không tiết lộ thông tin về hành trình của họ. Có thể họ có người quen ở đó. Sự sợ hãi lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt từng người.

Điếu thuốc cuối cùng được châm. Không phải vì họ sợ mình không trụ nổi đoạn đường dài mà bởi vì IS cấm hút thuốc. Chúng cũng cấm cả ca nhạc và rất nhiều thứ khác nữa phổ biến ở thế giới hiện đại. Nếu không tuân thủ, một người có thể bị đánh roi, thậm chí bị chặt đầu.

Vì vậy, tất cả hành khách phải tự làm sạch bản thân. Những người hút thuốc phải sức nước hoa cho át mùi khói. Âm nhạc, ảnh, số điện thoại của bạn bè thân thiết với chế độ Syria đều phải xóa bỏ khỏi điện thoại. IS kiểm tra những thứ này rất chặt. Người quản lý xe buýt sẽ giải thích cho hành khách nắm rõ các quy định của chuyến đi mặc dù ông không bao giờ thực hiện hành trình đó.

"Phụ nữ mà không ăn mặc đúng thì sẽ bị đưa đi cải tạo", ông nói. "Và tất nhiên cô ấy cần phải có một người thân là nam giới đi cùng. Đàn ông thì phải để râu mọc dài tự nhiên, ria mép thì phải cắt tỉa gọn ghẽ. Quần không được quá chật và gấu phải phủ trên giày một chút. Nhưng IS cũng biết rằng khi người ta đi lại xa xôi thì không phải luôn được như vậy".

Những chiếc xe buýt trở lại luôn vắng người. IS hiếm khi để hành khách ra khỏi lãnh thổ của chúng. Theo CNN, điều đó làm dấy lên câu hỏi: tại sao hành khách lại tự nộp mình cho cuộc sống dưới trướng IS? Liệu họ có biết chắc mình sắp đến đâu không?

Hai nhà báo Jon Jensen và Tamara Qiblawi cho biết, một nhóm hành khách có lý do rất đặc biệt để mua chiếc vé một chiều này: Họ đưa thi thể người thân trở về để chôn cất ở quê hương bản quán. Người chết qua đời vì đột quỵ. Quá trình hồi hương quả là một cơn ác mộng.

Thời gian khởi hành ban đầu rốt cuộc đã bị lùi lại 24 tiếng đồng hồ. Bởi vì họ phải chờ nhận được giấy tờ hợp lệ mới có hể đưa thi thể người quá cố ra khỏi Lebanon.

Trong khi đó, những rủi ro trên đường đi rất hiện hữu. Đôi khi một chiến đấu cơ sẽ bám theo xe buýt, bay tầm thấp. Có khi xe buýt gặp phải đạn bắn tỉa. Nhưng hầu hết thời gian họ vẫn tiếp tục hành trình.

Người quản lý kể với các nhà báo CNN: "Một máy bay có thể [thả một quả bom] gần xe buýt. Điều đó rất bình thường. Nhưng không ai có thể bình tĩnh nếu gặp đạn bắn tỉa. Khi đó hành khách thường rất sợ hãi".

Vậy đã từng có ai ra được khỏi Raqqa bằng xe buýt? Các nhà báo CNN cho biết, họ đã nghe 2 câu chuyện cho thấy điều này là có thể. Một người kể với họ rằng đôi khi người ốm được cho phép rời khỏi thủ phủ IS 15 ngày để đi chữa bệnh. Nếu quá hạn chưa trở về thì tài sản hoặc nhà cửa của họ bị IS tịch thu.

Thanh Hảo

Tiết lộ mặt thật của đao phủ IS khét tiếng

IS vừa công bố một loạt ảnh mặt thật, không che chắn của đao phủ John thánh chiến khét tiếng tàn bạo thông qua một trong các trang web của nhóm này.

IS tung video lời cuối của nhóm khủng bố Paris

Cơ quan tuyên truyền của nhóm IS hôm 24/1 đã công bố một đoạn video cho thấy hình ảnh và những thông điệp cuối cùng của 9 kẻ tấn công thực hiện vụ khủng bố Paris

IS cứu cả dàn chiến đấu cơ Mỹ?

IS hủy hoại hầu hết những gì có trên đường đánh chiếm lãnh thổ ở Iraq và Syria nhưng tổ chức Nhà nước Hồi giáo lại vô tình "cứu" cả một phi đội chiến đấu cơ của Mỹ.