Để ngăn chặn tình trạng phạm luật, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ban hành quy định chỉ rõ khi nào "các ông chủ" ở Iraq và Syria được phép quan hệ tình dục với nữ nô lệ của mình.

Khi mở rộng lãnh địa ở hai nước Iraq và Syria, các chiến binh IS đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và bé gái người Yazidi, cầm tù họ như nô lệ, thậm chí đem bán như một món hàng hoặc tặng thưởng như chiến lợi phẩm.

{keywords}

Các cô gái người Yazidi hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình hồi tháng 8 dịp tròn một năm IS xâm chiếm Sinjar, Iraq. (Ảnh: AP)

Reuters đưa tin, văn bản của IS về các điệu kiện quan hệ tình dục với nô lệ đã được lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria phát hiện hồi tháng 5 trong một cuộc tập kích giết chết Abu Sayyaf, phụ trách tài chính của IS.

Văn bản kể trên nêu rõ: Cha và con trai không thể ngủ với cùng một nữ nô lệ; người chủ của mẹ và con gái hoặc hai chị em gái thì không được phép ngủ với cả hai; và chủ của phụ nữ mang thai không được đem bán con tin.

Nếu một nô lệ đã bị đem bán thì chủ trước không được phép "vui chung" quan hệ tình dục cùng chủ mới còn những người đồng sở hữu một nô lệ bị cấm ngủ với con tin vì cô này "thuộc sở hữu chung".

Ngoài ra, các thành viên IS bị cấm quan hệ tình dục với một con tin đang mang thai hoặc đang có kinh nguyệt, cấm gây sẩy thai hoặc bán con tin cho "một người mà anh ta biết rõ sẽ đối xử tệ bạc với nô lệ".

Người chủ cũng "cần thể hiện tình thương với nô lệ, đối xử tốt, không làm nhục hoặc bắt làm những việc mà nô lệ không thể thực hiện được".

{keywords}
Các chiến binh IS cưỡi xe tăng diễu phố ở Raqqa. (Ảnh: Reuters)

IS giải thích, việc nô dịch hóa phụ nữ và trẻ nhỏ là một "hệ quả khó tránh của thánh chiến". Tuy nhiên, các quy định mới được đưa vào thực thi bởi "một số anh em đã phạm luật về đối xử với nữ nô lệ tình dục. Những vi phạm đó không được phép theo luật Sharia".

Theo tạp chí Newsweek, tài liệu này là một điển hình nữa về cách thức IS định áp đặt các quy định kiểu nhà nước theo cách diễn giải phiên bản luật Hồi giáo cổ, với các cơ quan nhà nước như tòa án áp đặt luật Sharia còn các quan chức đánh thuế lên người dân sống ở "vương quốc" mà tổ chức này tự xưng ở Iraq và Syria.

Reuters cho biết, theo một số tài liệu khác mà đặc nhiệm Mỹ thu giữ được, IS đã lập ra nhiều ban ngành giám sát "các chiến lợi phẩm" như nô lệ, tài nguyên thiên nhiên và đồ cổ.

Quân đội Mỹ còn thu một số lượng lớn dữ liệu dưới dạng CD, DVD, ổ cứng máy tính và giấy tờ nhưng nội dung đa phần vẫn chưa được tiết lộ.

Thanh Hảo