{keywords}
Chỉ huy Tín Trần của chiến hạm Mỹ USS John S. McCain. Ảnh: US Navy

Theo trang web của Hạm đội 7, buổi lễ chuyển giao quyền chỉ huy đã diễn ra trên chiến hạm USS John S. McCain khi nó đang đậu ở căn cứ Yokosuka, Nhật, hôm 19/2.

Phát biểu tại lễ chuyển giao, Trung tá Trần Trung Tín nói, ông háo hức được dẫn dắt con tàu và đội thủy thủ. Chỉ huy mới này tuyên bố: "Hôm nay, việc tôi đứng trước các bạn với tư cách là chỉ huy thứ 19 của tàu John S. McCain chính là một bằng chứng cho thấy những cơ hội lớn mà nước Mỹ đem lại cho công dân của mình, dù là người bản xứ hay người nhập cư. Tôi là một nhân chứng cho tiềm năng không giới hạn mà ngành hải quân của chúng ta đem lại cho những nam, nữ thanh niên hưởng ứng lời kêu gọi phục vụ đất nước".  

Kể từ cuối tháng 9/2020, chiến hạm John S. McCain đã tham gia một loạt cuộc diễn tập đa quốc với nhiều nước đồng minh, gồm cả tác chiến với hải quân Australia tại biển Andaman, tác chiến với ba nhóm tàu sân bay tấn công ở Biển Đông và vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

{keywords}
Ông Tín Trần (phải). Ảnh: US Navy

Theo trang web của hải quân Mỹ, ông Trần Trung Tín là một sĩ quan tác chiến, từng phục vụ trên các tàu sân bay USS Dextrous (MCM 13), USS Champion (MCM 4), USS Cape St. George (CG 71) và USS McCampbell (DDG 85). Từ tháng 5/2019 đến tháng 12/2020, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành, Phó chỉ huy tàu USS John S. McCain (DDG 56).

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS John S. McCain (DDG 56) thuộc lớp Arleigh Burke, đi vào hoạt động từ năm 1994 và được đặt tên theo cha của cố Thượng nghị sĩ John McCain III là ông John S. McCain, Jr. và ông nội của Thượng nghị sĩ là ông John S. McCain Senior.

Cả hai ông này đều là những sĩ quan hải quân giàu thành tích, đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau ở khu vực Thái Bình Dương trong Thế chiến II. Hai người trở thành cặp cha - con đầu tiên trong lịch sử hải quân được phong hàm đô đốc. Các thủy thủ gọi con tàu là “Big Bad John” để thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường của những người mà con tàu được mang tên.

Tàu USS John S. McCain, thuộc hải đội tàu khu trục (DESRON) 15, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, với nhiệm vụ thực hiện tuần tra để hỗ trợ an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương – Châu Á – Thái Bình Dương.

Hoài Linh

Mỹ điều tàu khu trục đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo 'tai nạn quân sự'

Mỹ điều tàu khu trục đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo 'tai nạn quân sự'

Quân đội Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ xảy ra "các tai nạn quân sự" sau khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Mỹ USS Mustin vào Biển Đông.