Đã có nhiều quốc gia châu Phi buộc phải cách ly nhiều người đến từ Trung Quốc, khi các trường hợp hành khách bị nghi nhiễm phải virus corona được phát hiện tại châu lục này. Tại Sudan, Bộ trưởng Y tế Akram Ali Altoum cho biết, hai công dân nước này có nhiều biểu hiện dương tính với virus viêm phổi sau khi hai người này từng tới Vũ Hán, nơi khởi nguồn dịch viêm phổi.

“Chúng tôi đã phát hiện hai bệnh nhân đi qua các thành phố Cairo và Addis Abada có điểm khởi hành từ Trung Quốc”, ông Altoum nói. Và bởi quốc gia châu Phi này không có các thiết bị y tế cần thiết cho việc xác định bệnh phẩm, nên các mẫu vật đã được gửi tới Đức và Ấn Độ.

Chính sự thiếu thốn về các phòng thí nghiệm và dụng cụ y tế đang làm dấy lên lo ngại rằng, các nước châu Phi sẽ không có đủ khả năng để phát hiện và xử lý các ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán.

{keywords}
Nhân viên y tế Kenya đang kiểm tra y tế hành khách tới từ TQ. Ảnh: EPA-EPE

SCMP cho biết, Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư và bạn hàng lớn của Sudan, khi có hàng ngàn công nhân Trung Quốc làm việc tại các mỏ dầu của nước này. Và từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, chính quyền Sudan đã tăng cường các hệ thống giám sát tại nhiều sân bay và cửa khẩu, nhằm kiểm soát nghiêm ngặt người nước ngoài nhập cảnh vào nước này.

Guinea Xích đạo, một quốc gia nhỏ nằm ở Trung Phi cho biết, họ đã cách ly bốn người từ Trung Quốc bay tới nước này hôm 28/1 vừa qua. Và những người này sẽ được theo dõi trong vòng 14 ngày. Hiện chưa rõ có ai trong số bốn người trên có biểu hiện nhiễm virus corona hay không.

Trên quốc đảo Mauritius, Bộ Y tế nước này cho biết, tất cả những hành khách từng tới Vũ Hán sẽ buộc phải cách ly theo dõi. Bộ trưởng Y tế Mauritius Kailesh Jagutpal hôm 28/1 cho biết, dù nước này chưa có trường hợp chính thức bị nhiễm bệnh, nhưng đã có chín người tại quốc đảo này có biểu hiện dương tính với virus corona được cách ly. Hai trong số đó đã đưa trở về Trung Quốc.

Tại Ethiopia, đã có bốn công dân nước này trở về từ Trung Quốc bị cách ly theo dõi. Ba trong số đó là sinh viên các trường đại học nằm gần thành phố Vũ Hán. Các quốc gia như Nam Phi, Nigeria, Ghana, Rwanda cũng đưa ra các cảnh báo và tăng cường theo dõi hành khách tới những nước này nhằm ngăn ngừa dịch bệnh có thể phát tán.

Châu Phi hiện là nơi làm ăn của hàng triệu doanh nhân và công nhân Trung Quốc, kể từ khi ‘quốc gia tỷ dân’ thúc đẩy việc đầu tư vốn vào các nước thuộc ‘lục địa đen’. Lưu lượng các tuyến bay giữa Trung Quốc và các nước châu Phi hiện nay đã tăng hơn 600% so với 10 năm về trước.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi John Nkengasong nhận định rằng, châu Phi đang đối mặt với nguy cơ virus corona bùng phát, bởi rất nhiều chuyến bay giữa các nước trong châu lục này với Trung Quốc vẫn đang vận hành. Do vậy, các nước châu Phi cần nỗ lực tăng cường theo dõi sức khỏe công cộng, đồng thời nâng cấp những hệ thống phòng thí nghiệm nhằm phát hiện, ngăn chặn và kiểm soát sự lan truyền của virus viêm phổi Vũ Hán.

Tuấn Trần