Các thành phố ở châu Âu đã thắt chặt an ninh trước thềm năm mới 2017 sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào chợ Giáng sinh ở Berlin.


Tại thủ đô Berlin (Đức), cảnh sát đã phong tỏa quảng trường Pariser Platz, phía trước Cổng Brandenburg và chuẩn bị triển khai thêm 1.700 sĩ quan cảnh sát.

{keywords}
Cảnh sát tuần tra trước Cổng Brandenburg.

“Mọi biện pháp đều được đưa ra để ngăn một cuộc tấn công tiềm tàng”, phát ngôn viên cảnh sát Berlin Thomas Neuendorf nói với Reuters TV. Một số cảnh sát sẽ mang theo súng máy, ông cho biết thêm.

{keywords}
Kiểm tra an ninh được tăng cường tại Đức.

Vụ tấn công bằng xe tải vào một chợ Giáng sinh ở Berlin vào đêm 19/12 đã khiến các nhà lập pháp Đức kêu gọi các biện pháp an ninh cứng rắn hơn.

Tại Milan (Italy), các chốt an ninh đã được dựng lên quanh quảng trường chính. Các xe tải bị cấm đi vào trung tâm Rome và Naples. Cảnh sát và các binh sĩ mang theo súng máy đi tuần tra bên ngoài các điểm du lịch, bao gồm đấu trường La Mã ở Rome.

{keywords}
Madrid huy động thêm cảnh sát để bảo vệ thành phố trong đêm giao thừa.

Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã triển khai thêm 1.600 cảnh sát vào cuối tuần này. Tại quảng trường Puerta de Sol, nơi chỉ giới hạn cho khoảng 25.000 người tập trung đón giao thừa, cảnh sát sẽ thiết lập các hàng rào an ninh để kiểm soát những người ra vào.

{keywords}
Một binh sĩ bước đi trên đường phố của thủ đô Brussels.

Trước những lo ngại về an ninh sau các vụ đánh bom liều chết vào hồi tháng 3 khiến 16 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương, thị trưởng Brussels (Bỉ) đã xem xét về việc có nên hoãn màn bắn pháo hoa năm mới hay không. Tuy nhiên, cuối cùng thành phố vẫn quyết định tiếp tục bắn pháo hoa như kế hoạch.

Tại thủ đô Paris (Pháp), các nhà chức trách đã sẵn sàng tăng cường an ninh vào đêm giao thừa, đặc biệt là tại đại lộ Champs-Élysées, nơi dự kiến thu hút khoảng 600.000 người tới xem bắn pháo hoa.

{keywords}
Cảnh sát Pháp tuần tra trước bảo tàng Louvre.

Trước đêm giao thừa, các binh sĩ mang vũ trang hạng nặng đã tuần tra tại các điểm du lịch nổi tiếng ở Paris như tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và Khải Hoàn Môn.

An ninh tại Pháp đã được thắt chặt kể từ sau vụ tấn công khủng bố tại Paris vào tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng và vụ đâm xe tải ở thành phố Nice cướp đi sinh mạng của hơn 80 người.

“Chúng tôi phải duy trì cảnh giác ở mọi thời điểm, đồng thời yêu cầu các công dân luôn thận trọng”, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux nói tại một cuộc họp báo ở Paris, đồng thời cho biết mối đe dọa về một vụ tấn công khủng bố vẫn ở mức cao.

Sầm Hoa