Loạt vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô của Bỉ đã khiến cả thế giới bàng hoàng, làm dấy lên lo ngại và bất an về hiểm họa khủng bố trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu.


BBC đưa tin, đến nay, số người chết trong các vụ tấn công liều chết ở sân bay và ga tàu điện ngầm ở Brussels được xác nhận là 31 người, nhưng con số này có thể còn tăng cao vì trong khoảng 300 người bị thương có 61 nạn nhân đang nguy kịch

{keywords}
Sân bay quốc tế Brussels vẫn tiếp tục đóng cửa. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã đứng ra nhận trách nhiệm. Trong số 4 kẻ được xác định là nghi phạm có một tên đang chạy trốn. Đối tượng cũng đang bị truy nã liên quan đến loạt vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

{keywords}
An ninh được tăng cường sau vụ tấn công ở Bussels. (Ảnh: Reuters)

Các diễn biến bạo lực xảy ra ở Brussels trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang vô cùng căng thẳng mệt mỏi trước làn sóng người di cư ồ ạt kéo đến từ Trung Đông, chưa kể một cuộc trưng cầu dân ý có thể đưa Anh ra khỏi liên minh và một cuộc khủng hoảng tài chính, thất nghiệp liên miên 8 năm qua. 

{keywords}
Lo lắng bất an đang bao trùm nhiều khu vực châu Âu. (Ảnh: AP)

Các bộ trưởng nội vụ và tư pháp của châu Âu, trong hôm nay (24/3), sẽ họp khẩn ở Brussels để bàn bạc phản ứng trước những gì vừa xảy ra tại Brussels.

Bỉ đã nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất. Sân bay chính của thành phố này sẽ tiếp tục đóng cửa.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Loạt vụ tấn công ở Bỉ đã đẩy châu Âu vào cảnh bất an. Nhiều nước đã ngay lập tức thắt chặt các biện pháp an ninh và giám sát biên giới.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, hơn 1.600 cảnh sát được triển khai tại các bến tàu điện ngầm, sân bay và các cửa khẩu biên giới nước này. Thực tế, Pháp vẫn trong tình trạng cảnh báo kể từ khi 130 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công tại Paris tháng 11 năm ngoái.

{keywords}
Pháp thắt chặt an ninh tại sân bay Charles de Gaulles. (Ảnh: AP)

Còn tại Anh, các sân bay và địa điểm trung chuyển được tăng cường an ninh như một biện pháp phòng ngừa. Thủ tướng David Cameron cũng nhanh chóng triệu tập cuộc họp Uỷ ban khẩn cấp Cobra của Chính phủ Anh, bao gồm các bộ trưởng, cảnh sát và nhân viên tình báo.

{keywords}
Ảnh: Wenn

Mức độ cảnh báo an ninh chính thức của Vương quốc Anh hiện không thay đổi, vẫn đang ở mức "nghiêm trọng".

Trong khi đó, nhà chức trách Đức đã bổ sung các biện pháp an ninh tại sân bay, bến tàu và biên giới với Bỉ, Pháp, Phần Lan và Luxembourg.

{keywords}
Ảnh: EPA

Bộ Ngoại giao Mỹ nhanh chóng đưa ra cảnh báo với công dân nước này về "nguy cơ tiềm ẩn" khi đi đến châu Âu. "Các nhóm khủng bố tiếp tục lên kế hoạch các cuộc tấn công ngắn hạn tại châu Âu, nhắm vào các sự kiện thể thao, địa điểm du lịch, nhà hàng và các đầu mối giao thông" - một thông cáo của Bộ này khuyến cáo.

Thanh Hảo

Vì sao khủng bố tấn công thủ đô của Bỉ?

Brussels là một thành phố cổ kính nhộn nhịp, nổi tiếng với những bưu thiếp tuyệt đẹp, socola và bia.

Nhận diện cặp anh em tấn công khủng bố Bỉ

Hai kẻ đánh bom liều chết tại sân bay Zaventem, Brussels (Bỉ) đã được nhận diện là hai anh em Khalid và Ibrahim El Bakraoui.

Video ghi lại khoảnh khắc bom phát nổ giữa sân bay Bỉ

Đoạn video cho thấy khoảnh khắc một quả bom phát nổ tại sân bay Brussels vào sáng 22/3.

Bỉ công bố 3 nghi phạm vụ đánh bom đẫm máu

Hãng tin Belga đã công bố bức ảnh cho thấy có ba nghi phạm trong vụ đánh bom ở sân bay Zaventem,.

Video hỗn loạn tại sân bay Bỉ sau nổ lớn

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong hai vụ nổ vừa xảy ra ở quầy check in của hãng American Airlines tại sân bay Zaventem, Brussel, Bỉ.

Hình ảnh hàng loạt vụ nổ giữa thủ đô Bỉ

Thủ đô  Brussels của Bỉ đã bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ nổ liên tiếp xảy ra tại sân bay và hai ga tàu điện ngầm.