Cảnh sát ở nhiều nước châu Âu đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi nhận được tin đứa em trai 15 tuổi của kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris đã rời Syria để đến Bỉ báo thù cho cái chết của người anh.

Theo hãng tin RT, Abdelhamid Abaaoud được xác định là kẻ chủ mưu trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 11 năm ngoái làm 130 người thiệt mạng. Tên này đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của cảnh sát vào khu Saint-Denis tại Paris, khoảng một tuần sau các vụ khủng bố.

Younes Abaaoud, em trai của Abdelhamid Abaaoud, được truyền thông mô tả là tay súng trẻ nhất của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Vào tháng 1/2014, Abdelhamid Abaaoud đã đưa Younes Abaaoud từ Bỉ tới Syria. Tại đây, Younes đã gia nhập vào hàng ngũ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

{keywords}

Younes Abaaoud (trái) và Abdelhamid Abaaoud. (Ảnh: RT)

“Em đã tới đây lúc 10 giờ” là thông tin mà Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) nghe lén được trong cuộc trò chuyện trên điện thoại hôm 28/2 giữa Younes và chị gái Yasmina. Chị gái của Younes hiện đang sống tại Bỉ, tờ Paris Match cho biết.

Trước đó, những kẻ cực đoan cũng đã đăng tải một thông điệp đầy đe dọa trên Facebook, nói rằng Younes sẽ sớm “báo thù cho cái chết của anh trai”. IS từng sử dụng hình ảnh chiến binh trẻ tuổi này trong các tài liệu tuyên truyền của chúng. Trong một số bức ảnh, Younes đang mỉm cười và cầm khẩu Kalashnikov.

Tờ Paris Match nói rằng họ đã thu được một hồ sơ của Interpol về Younes, trong đó cho thấy các nhà chức trách xem chiến binh trẻ tuổi này như một mối đe dọa. Trong tập hồ sơ, tay súng trẻ của IS bị coi là một “tên khủng bố” và “kẻ giết người.” Mệnh lệnh hiện nay đối với Younes là “ngăn chặn và bắt giữ ngay lập tức”.

Thanh Vân

Mỹ điều B52 diệt IS hay để 'dọa' Nga?

Nhận định về động thái điều B-52 của Mỹ, nhiều ý kiến cho rằng Washington đang dùng ‘dao mổ trâu để giết gà’.

Thế giới 24h: Cú khai hỏa chưa từng có của Triều Tiên?

Triều Tiên sắp phóng tên lửa chưa từng có, rơi trực thăng quân sự Nga, Mỹ - Ấn bắt tay đặc biệt

Sự thật về chó chiến binh 'huyền thoại' của Mỹ

Chó là con vật chiến đấu bên cạnh con người trong rất nhiều cuộc xung đột. Mỹ hiện là một trong những nước có lực lượng chó nghiệp vụ mạnh nhất thế giới.

Dân Cuba đổ xô đi học tiếng Anh

Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ hai trong nhiều năm qua tại Cuba, quốc gia chỉ cách bờ biển Floria của Mỹ khoảng 150km.

Triều Tiên viết thư ngỏ gửi Obama

Bộ máy truyền thông của Triều Tiên vừa có một hành động lạ thường: viết thư ngỏ gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama, giả giọng Abraham Lincoln.