Hàng loạt người di cư Syria đã kéo sang châu Á và hiện ăn chực nằm chờ tại sân bay Incheon, Seoul để chờ được nhập cảnh hoặc chịu bị trục xuất ngược về nước.

Nhiều nam giới nằm ngủ ở bất cứ băng ghế nào còn trống tại sân bay của Hàn Quốc, trong khi một số khác đứng hoặc thu mình trong các góc nhà. Các vali nhỏ và túi ni lông chất đầy các món đồ để la liệt, gây cảm giác dường như không còn khoảng trống nào trên sàn.

Phòng chờ ở sân bay Incheon hiện không dùng cho khách bị nhỡ chuyến bay, mà thay vào đó là nhà tạm của 28 nam giới Syria đang chờ xem có được nhập cảnh vào Hàn Quốc, hay sẽ bị trục xuất trở lại quốc gia bị chiến tranh tàn phá mà họ vừa trốn chạy khỏi đó.

Muhammed mới chỉ trong độ tuổi 20. Anh rời Aleppo khi nhà cửa bị phá hủy và bị chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad gọi tòng quân. "Một số người chạy trốn để khỏi phải gia nhập quân đội", anh nói qua điện thoại. "Chúng tôi rời Syria vì không muốn tham chiến. Chúng tôi không muốn cầm súng".

Phòng chờ chật chội tại sân bay đã trở thành nhà của Muhammed được 6 tháng. Luật sư của Muhammed cho hay, người Syria chỉ là một phần trong số 108 người tị nạn đang sống tạm tại sân bay. Theo Muhammed, số người Syria hiện có tại phòng chờ sân bay Incheon cao nhất là 50. Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, trong phòng chờ chỉ có 116 người tị nạn.

Phòng chờ ở sân bay không có giường, không có cửa sổ và chỉ có hai phòng vệ sinh, một cho nam và một cho nữ. Những người Syria chỉ được dùng ba bữa một ngày, gồm hamburger và Coke. Phần lớn số người Syria đang chờ đợi tại đây chỉ ăn bánh mỳ không dùng thịt. Đôi khi, họ được phép đi vào khu vực mua bán miễn thuế.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc từ chối cho CNN vào phòng chờ hồi hương vì lý do an ninh. Tuy nhiên, Muhammed vẫn quay phim nơi tạm trú và gửi cho CNN.

Giới chức phụ trách di cư của Hàn Quốc đã bác đơn xin tị nạn của Muhammed với lập luận người này không có lý do rõ ràng để xin quy chế tị nạn, và rằng Muhammed không phải đi trực tiếp từ Syria mà xuất phát từ một quốc gia an toàn. 

Từ năm 1994 tới nay, chỉ có 3 người Syria được chấp nhận tị nạn ở Hàn Quốc. Có 668 người khác được Hàn Quốc chấp nhận theo dạng nhân đạo kể từ năm 2014, trong nỗ lực giúp giải quyết khủng hoảng Syria của Chính phủ Hàn Quốc.

  • Hoài Linh

Vì sao người mẫu Slovakia bắn chết bạn trai triệu phú?

Tòa án Tây Ban Nha vừa kết án một người mẫu Slovakia 15,5 năm tù, vì bắn chết một triệu phú người Anh tại nhà người này.

Bí ẩn loại nhạc IS nghe xong bủn rủn tay chân

Lực lượng đặc nhiệm Anh đã tìm ra một loại nhạc có thể khiến các phiến quân IS mất hết nhuệ khí.

Nữ nghị sĩ bị quấy rối tình dục ngay tại quốc hội

Ít nhất 28 trong số 32 nữ nghị sĩ Quốc hội Israel từng bị quấy rối hoặc tấn công tình dục và có ít nhất hai trường hợp xảy ra ngay trong tòa nhà cơ quan lập pháp nước này.

Xem châu chấu quây kín đặc bầu trời

Người dân Dagestan, nước cộng hòa thuộc Nga, phải đối mặt với sự tàn phá rộng khắp của đàn châu châu khổng lồ.