Chi tiêu quốc phòng của Mỹ luôn đứng đầu thế giới trong suốt nhiều năm, song các số liệu gần đây cho thấy nhiều quốc gia khác bắt đầu đuổi kịp Mỹ.

{keywords}

Business Insider đưa tin, Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về chi tiêu cho quốc phòng, với ngân sách gấp đôi Trung Quốc - nước có chi tiêu quốc phòng lớn thứ hai trong danh sách xếp hạng.

Theo đó, Washington chi 569 tỷ USD cho quốc phòng, với phần lớn số tiền bỏ ra được dùng vào các chiến dịch, bảo trì và nhân lực. So với năm 2014, Mỹ đã giảm chi từ mức 587 tỷ USD, dữ liệu do IHS cung cấp sau khi đã tính tới tỷ giá trao đổi quốc tế.

Cũng như Mỹ, so năm 2014 với 2015, Nhật và Brazil đã giảm chi tiêu quân sự cho quốc phòng.

Hàn Quốc, Anh và Trung Quốc lại là ba nước có chi tiêu tăng cao, trong đó Bắc Kinh tăng chi tiêu quốc phòng thêm 14,7 tỷ USD trong một năm.

Trong số 25 nước chi tiêu cho quốc phòng lớn nhất thế giới, châu Á có 13 nước với tổng chi là 840 tỷ USD, trong số này có Trung Quốc (190,9 tỷ USD), Ấn Độ (49,7 tỷ USD), Nhật (49,3 tỷ USD), Hàn Quốc (35,7 tỷ USD), Singapore (10,4 tỷ USD)

IHS quy mọi ngân sách quốc phòng ra tiền USD, vì thế chi tiêu cho quốc phòng của Nga giảm do đồng rúp mất giá so với đồng đôla.

  • Hoài Linh