{keywords}
 

Theo Reuters, đảng Dân chủ Xã hội Phần Lan hôm 8/12 đã chọn cựu Bộ trưởng Giao thông Sanna Marin làm Thủ tướng nước này sau khi ông Antti Rinnetừ chức.

{keywords}
 

Bà Marin, thuộc đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền gồm 5 đảng, sẽ là người đứng đầu trẻ nhất trong lịch sử Phần Lan đồng thời là nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới, khi bà nhậm chức trong vài ngày tới.

{keywords}
 
{keywords}
 

Bà Sanna Marin đã chiến thắng sát sao trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/12 sau khi nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Antti Rinne từ chức vào 3/12. Ông Rinne, thuộc đảng Trung tâm, bị mất tín nhiệm sau khi xử lý vụ đình công của ngành bưu chính.

{keywords}
 

“Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để xây dựng lại lòng tin”, bà Marin nói với các phóng viên vào tối qua. Trả lời các câu hỏi liên quan tới tuổi tác, nữ chính trị gia này cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghĩ về tuổi hay giới tính của mình, tôi chỉ nghĩ về lý do mà tôi tham gia chính trị và những việc cần làm để giành lòng tin của cử tri”.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Theo kế hoạch, bà Sanna Marin sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội vào ngày mai (10/12).

Bà Marin đã thăng tiến nhanh trên chính trường Phần Lan kể từ khi trở thành thị trưởng thành phố công nghiệp Tampere khi mới 27 tuổi.

Hoài Linh