Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa vào danh sách trừng phạt một cái tên gây chú ý: Kim Yo Jong – em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo IB Times, Kim Yo Jong hiện là Phó ban Tuyên truyền và Dân vận (PAD) của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Người phụ nữ này nằm trong số 7 cá nhân và thực thể mà Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây liệt vào diện trừng phạt. Theo đó, tài sản của họ ở Mỹ bị đóng băng và họ bị cấm làm ăn ở nước này.

{keywords}

Kim Yo Jong (trái) năm 2014. (Ảnh: Sky)


Báo Chosun Ilbo đưa tin, Kim Yo Jong được thăng chức Phó ban PAD năm 2014, điều đó chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng trong chính quyền.

Cụ thể, tháng 9 năm ngoái, bà này đã đưa một số quan chức đi "cải tạo". Từ khi Kim Yo Jong đảm nhiệm chức vụ kể trên, nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đã 2 lần phải thay Tổng biên tập.

Em gái của Chủ tịch Triều Tiên cũng ngày càng kiêm thêm nhiều trách nhiệm, khiến cho vai trò của chị dâu Ri Sol Ju, vợ Kim Jong Un, bị lu mờ.

{keywords}

Kim Yo Jong (thứ hai bên trái) tháp tùng anh trai thị sát một đơn vị quân sự trong bức ảnh đề tháng 3/2015. (Ảnh: Alamy)

Kim Yo Jong là con gái út của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, em cùng mẹ với Jong Un và Jong Chol. Cô này sinh năm 1987 và là người rất gần gũi với anh trai. Cả hai từng cùng sống và học tập ở Berne, Thụy Sĩ.

Từng có tin đồn Yo Jong lấy con trai của ông Choe Ryong-hae, Bí thư đảng. Tuy nhiên, vào tháng 3, Yonhap dẫn một nguồn tin khẳng định, chồng cô này là một nhà khoa học xuất thân thường dân.

Công việc chính của Yo Jong thời gian qua là bảo vệ và làm đẹp hình ảnh của anh trai, đảm nhận một vai trò quan trọng trong ủy ban tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên vào năm 2014.

Người phụ nữ này được cho là quản lý mọi hình ảnh của Kim Jong Un trước công chúng, trong đó có các chuyến thị sát và hậu cần, đồng thời giữ cả vai trò cố vấn chính trị.

Theo BBC, Yo Jong được mô tả là một người tốt và dịu dàng. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng cô được bao bọc kỹ và không tiếp xúc nhiều với các thành viên trong gia đình.

Thanh Hảo