Các doanh nhân và doanh nghiệp lớn của Mỹ đã giúp Tổng thống Donald Trump gây quỹ được một số tiền kỷ lục lên tới 106,7 triệu USD cho lễ nhậm chức của ông vào hồi tháng 1/2017.


Hãng thông tấn Reuters hôm 19/4 dẫn một tài liệu của Chính phủ Mỹ cho biết, con số này gấp đôi so với số tiền quyên góp được cho lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2009 (53,2 triệu USD).

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào hôm 20/1/2017. (Ảnh: Reuters)

Nhà tài trợ lớn nhất cho lễ nhậm chức của ông Trump là Sheldon Adelson, người sáng lập của tập đoàn Las Vegas Sands Corp (LVS.N). Theo tài liệu của Ủy ban phụ trách lễ nhậm chức tổng thống lần thứ 58 trình lên Ủy ban Bầu cử Liên bang, ông Adelson đã ủng hộ 5 triệu USD. Ông trùm casino từ chối đưa ra bình luận.

Nhiều doanh nghiệp tài trợ cho sự kiện năm 2017 cũng từng ủng hộ cho lễ nhậm chức trước đó của ông Obama.

Chẳng hạn như nhà sản xuất máy bay Boeing Co (BA.N) và Lockheed Martin Corp (LMT.N), mỗi tập đoàn đóng góp cho quỹ nhậm chức của ông Trump 1 triệu USD. Boeing cũng đã tài trợ 1 triệu USD cho lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào năm 2013 của Tổng thống Obama, theo trang web OpenSecrets.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm 19/4 cho biết, lễ nhậm chức "là một hoạt động không có tính chất đảng phái... Đây là một khoảng thời gian để tôn vinh truyền thống và tôi nghĩ rằng, nhiều người dân và các doanh nghiệp, đoàn thể cảm thấy tự hào khi ủng hộ cho lễ nhậm chức".

Ngoài ra, danh sách các nhà tài trợ 1 triệu USD cho đại lễ của ông Trump còn bao gồm tập đoàn tài chính Charles Schwab (SCHW.N), ngân hàng Bank of America Corp (BAC.N), nhà tài chính Henry Kravis và ông Howard Lutnick, Chủ tịch tập đoàn kiêm Tổng giám đốc tài chính Cantor Fitzgerald.

Công ty viễn thông AT&T (T.N) cũng đã ủng hộ gần 2,1 triệu USD tiền mặt và các dịch vụ. Năm 2013, tập đoàn này đã tặng 4,6 triệu USD cho lễ nhậm chức của ông Obama, theo OpenSecrets.

"Trong nhiều năm qua, AT&T đã đóng góp cho lễ nhậm chức tổng thống của đất nước chúng ta", phát ngôn viên của AT&T, Mike Balmoris nói.

Boeing, Lockheed Martin và Kravis từ chối bình luận, trong khi đại diện Bank of America, Charles Schwab không phản ứng khi được yêu cầu trả lời phỏng vấn về tin trên.

Sầm Hoa

Vợ ông Trump nhắc khéo chồng tư thế hát quốc ca

Vợ ông Trump nhắc khéo chồng tư thế hát quốc ca

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã có một cử chỉ nhắc khéo Tổng thống Donald Trump khi lần đầu tiên chủ trì cuộc thi lăn trứng lễ Phục sinh đầu tiên ở Nhà Trắng.

Ông Tập khiến ông Trump thay đổi suy nghĩ về Triều Tiên trong 10 phút

Ông Tập khiến ông Trump thay đổi suy nghĩ về Triều Tiên trong 10 phút

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông từng nghĩ Bắc Kinh có nhiều quyền lực hơn đủ để kiềm chế Triều Tiên nhưng ông đã thay đổi suy nghĩ của mình sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước.

Ý định thực sự của ông Trump sau hàng loạt hành động bất ngờ?

Ý định thực sự của ông Trump sau hàng loạt hành động bất ngờ?

Chỉ trong ít ngày qua, Tổng thống Mỹ đã khiến thế giới nóng ran khi ông liên tiếp có những hành động bất ngờ, đặc biệt với Syria và Triều Tiên.

Ông Trump quay ngoắt lại với NATO

Ông Trump quay ngoắt lại với NATO

Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 12/4, đã khen ngợi NATO một cách nồng nhiệt, trái ngược hoàn toàn với những ngôn từ gay gắt mà ông dành cho liên minh quân sự này khi còn tranh cử.

Ông Trump đang làm gì ở bán đảo Triều Tiên?

Ông Trump đang làm gì ở bán đảo Triều Tiên?

Phản ứng trước các câu hỏi về căng thẳng leo thang chóng mặt giữa Mỹ và Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump từ chối tiết lộ chi tiết các kế hoạch của ông, chỉ nói ông đang cử một "đội tàu lớn" tới bán đảo Triều Tiên.