Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bê bối chính trị xảy ra vào hồi tháng 10. Sau khi trở về ô tô, bà đã bật khóc.


Bà Park hôm 1/12 đã tới thăm một khu chợ gần thành phố Daegu, nơi hàng trăm cửa hàng đã bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn trước đó, hãng thông tấn AP đưa tin.

{keywords}
Bà Park đi thăm các gian hàng bị thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn trước đó. Ảnh: AP

Daegu cũng được biết đến là 'sân nhà' của Tổng thống Park. Chính tại thành phố này, bà được bầu làm nghị sĩ 4 lần trước khi trở thành tổng thống vào năm 2013.

Truyền hình địa phương đã ghi lại cảnh hàng chục người tại khu chợ hô lớn “Park Geun-hye! Park Geun-hye!” và sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh nữ tổng thống khi bà bước qua khu chợ. Một phụ nữ trung niên đưa tay gạt nước mắt. Mặc dù vậy, cách không xa đó, hàng chục người phản đối bà Park đã tổ chức các cuộc tuần hành kêu gọi bà từ chức.

{keywords}
Nữ Tổng thống xin lỗi các tiểu thương. Ảnh: AP

“Các tiểu thương (ở đây) đã ủng hộ tôi bất cứ khi nào tôi gặp khó khăn và tôi thành thực xin lỗi”, bà Park nói trong chuyến thăm.

“Tôi rất đau đớn khi phải đưa ra quyết định có nên tới đây trong bối cảnh hiện tại hay không”.

Sau đó, bà Park đã bật khóc khi quay trở về ô tô, văn phòng tổng thống dẫn lời một nhân viên an ninh cho biết.

Chuyến thăm tới khu chợ ở thành phố Daegu của bà Park diễn ra giữa lúc các lãnh đạo của một số đảng đối lập chính tại Hàn Quốc kết thúc cuộc họp bàn về quá trình luận tội bà. Tuy nhiên, cuộc họp này không đạt được bước đột phá nào.

{keywords}
Căn nhà cũ của cha bà Park bị tàn phá sau vụ tấn công bằng xăng. Ảnh: AP

Cùng ngày, cảnh sát đã bắt một người đàn ông bị cáo buộc đốt nhà cũ của cha bà ở một thành phố gần đó.

Nghi can là một người đàn ông 48 tuổi. Sau khi bị bắt, người này nói với các nhà điều tra rằng y đốt nhà cũ của cha tổng thống Park vì tức giận trước việc bà không chịu từ chức ngay lập tức trước bê bối chính trị liên quan tới người bạn lâu năm Choi Soon-sil.

{keywords}
Động cơ đốt nhà của nghi can là do bức xúc trước việc bà Park không chịu từ chức. Ảnh: AP

“Tổng thống nên từ chức hoặc tự sát. Tôi đốt nhà vì bà ấy không làm vậy”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời khai của nghi can.

Nhà tưởng niệm của cha bà Park, cố Tổng thống Park Chung-hee và phu nhân Yook Young-soo, tại thành phố Gumi đã gần như bị thiêu rụi, một cảnh sát địa phương cho biết. Đây là điểm đến quen thuộc đối với các du khách.

Sầm Hoa

'Quan hệ Nga - Mỹ sụp đổ sẽ là thảm họa lớn'

"Nga - Mỹ hợp tác là lợi ích của toàn cầu. Sự sụp đổ mối quan hệ này là thảm họa lớn", Tổng thống Putin nói.

Hình ảnh xe chở tro cốt lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉ

Đông đảo người dân Cuba đứng dọc hai bên đường vẫy cờ để tiễn biệt cố Chủ tịch Fidel Castro về nơi an nghỉ cuối cùng, khi xe chở tro cốt của ông hành trình ba ngày về "nôi cách mạng".

Lý do bất ngờ khiến Hillary muốn kiểm lại phiếu

Vì sao Hillary Clinton hưởng ứng Jill Stein - ứng viên tổng thống của Đảng Xanh - yêu cầu kiểm lại phiếu ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania dù ai cũng biết kết quả cuộc bầu cử 2016 sẽ không đổi?