Nữ chính trị gia này vừa chính thức thông báo sẽ ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, để làm những gì mà bà mô tả là sự bất công dưới quyền lãnh đạo của ông Donald Trump.

{keywords}
Kamala Harris được đánh giá là một ứng viên "nặng ký". (Ảnh: AP)

Với tuyên bố trên, Harris là người phụ nữ gốc Phi đầu tiên chạy đua vào Nhà Trắng và bà được đánh giá là một ứng viên "đáng gờm".

Theo tạp chí TIME, Kamala Harris sinh năm 1964 tại Oakland, California, trong một gia đình có cha mẹ đến từ Jamaica và Ấn Độ. Bà tốt nghiệp các trường Đại học Howard và Đại học California và Cao đẳng Luật Hastings.

Hồi những năm 1990, Harris làm việc tại Văn phòng Luật sư Quận San Francisco và Văn phòng Luật sư Thành phố San Francisco. Năm 2004, bà được bầu làm Luật sư Quận San Francisco và đến năm 2010, bà trở thành Tổng chưởng Lý California và tái đắc cử năm 2014.

{keywords}
Kamala Harris. (Ảnh: LA Times)

Trong cuộc bầu cử Thượng viện Mỹ tháng 11/2016, Kamala Harris đánh bại Loretta Sanchez và trở thành Thượng nghị sĩ thứ 3 của California.

"Tôi sẽ ứng cử chức Tổng thống Mỹ. Tôi rất háo hức về điều đó", chính trị gia 54 tuổi thông báo. Trong video mà chiến dịch tranh cử của bà công bố, Kamala Harris tự nhận mình là một người chiến đấu cho công lý, sự quyết đoán và bình đẳng.

"Đó là những giá trị mà người Mỹ chúng ta trân trọng. Và giờ đây chúng đều đang bị tổn hại. Tương lai của đất nước chúng ta phụ thuộc vào bạn và hàng triệu người khác cùng cất lên tiếng nói của mình để chiến đấu cho những giá trị Mỹ của chúng ta", bà nói.

Trên hãng tin ABC News, Harris trích dẫn những năm tháng bà làm công tố viên khi khẳng định "toàn bộ sự nghiệp của tôi đều tập trung vào việc giữ cho mọi người an toàn. Có thể đó là điều đã mang lại động lực cho tôi nhiều nhất".

Khi được hỏi bà thấy mình là một người như thế nào, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang California trả lời: "Tôi sẽ mô tả bản thân như một người Mỹ đầy tự hào".

{keywords}
Kamala Harris cùng chồng, Douglas Emhoff.

Harris có chồng là Douglas Emhoff, một luật sư Los Angeles. Họ cưới nhau năm 2014. Ông Emhoff là người Do Thái và có 2 con từ cuộc hôn nhân trước.

Kamala Harris rất thân với cựu Tổng thống Barack Obama và bà là một trong những người đầu tiên ủng hộ ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008.

Thanh Hảo