tiet lo thoi diem tong thong nga putin nghi huu hinh anh 1
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin nắm quyền từ năm 1999.

“Tôi nghĩ nếu bạn hỏi ông Putin ngày hôm nay, tôi nghĩ 99% ông ấy sẽ nói rằng mình sẽ nghỉ hưu vào năm 2024”, Yumashev, con rể cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin, nói trong chương trình “Vì sao Boris Yeltsin chọn Vladimir Putin” hôm 22.11.

Yumashev khẳng định ông Putin không có kế hoạch nắm quyền lực lâu đến 19 năm. “Tôi 100% chắc chắn về điều này, khi Putin nắm quyền vào ngày 19.12.1999, ông ấy nghĩ đến một hoặc hai nhiệm kỳ là cùng, sau đó ông ấy sẽ nghỉ hưu với tư cách là người đàn ông hạnh phúc nhất trên thế giới. Chắc chắn là ông Putin không có kế hoạch cầm quyền đến 19 năm”. Yumashev nói.

Trong giai đoạn 2008-2012, ông Putin nắm quyền Thủ tướng Nga bởi hiến pháp Nga không cho phép Tổng thống nắm quyền nhiệm kỳ thứ ba. Từ năm 2012 cho đến nay, ông Putin quay trở lại nắm quyền Tổng thống Nga, sau chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018.

Trả lời phỏng vấn, Yumashev thừa nhận thỉnh thoảng mình vẫn tự hỏi, rằng liệu Yeltsin có hối hận khi đã lựa chọn ông Putin làm người kế nhiệm hay không. Nhưng cựu quan chức Nga chưa từng trực tiếp hỏi Yeltsin về điều này.

"Tôi chắc chắn là Yeltsin không hề hối hận khi ông Putin trải qua nhiệm kỳ đầu tiên. Bởi khi đó ông Putin đã làm được những điều vô cùng cần thiết đối với nước Nga tự do, một nước Nga dân chủ và cải cách”, Yumashev nói. “Ông Putin đã thực hiện rất chính xác kế hoạch đưa nước Nga theo chủ nghĩa tư bản và kinh tế thị trường trong nhiệm kỳ đầu”.

“Dĩ nhiên Yetlsin đôi khi vẫn lo lắng rằng liệu có điều gì đó không ổn”, Yumashev tiết lộ. “Ông ấy gặp ông Putin khá thường xuyên. Ông Putin tất nhiên sẽ hành động theo cách ông ấy cho là đúng, và Yeltsin hoàn toàn hiểu điều đó”.

Valentin Yumashev là chồng của con gái Yeltsin, Tatyana Yumasheva. Ông từng là Chánh văn phòng Tổng thống Nga từ năm 1997-1998.  Ông là một trong những người sáng lập Quỹ Boris Yeltsin năm 2000. Năm 2018, trong đợt thay đổi nhân sự của điện Kremlin, ông Yumashev được bổ nhiệm làm cố vấn của Tổng thống Nga Putin.

Theo danviet.vn