{keywords}
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. (Ảnh Reuters)

Theo Business Insider và CNN, văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định ông Boris Johnson vẫn lãnh đạo chính phủ trong thời gian nằm viện. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Dominic Raab đã đại diện cho Thủ tướng Boris Johnson để chủ trì cuộc họp thường nhật “nội các chiến tranh” về đại dịch Covid-19 hôm 6/4.

Ông Raab làm việc trong chính phủ của Thủ tướng Johnson, kể từ khi ông Johnson trở thành Thủ tướng Anh hồi tháng 7, và hiện giữ chức danh dự “Quốc vụ khanh thứ nhất”.

Với vị thế Quốc vụ khanh thứ nhất, ông Raab là người thay thế Thủ tướng trong trường hợp người đứng đầu chính phủ ốm nặng.

Là người theo đường lối cứng rắn, ủng hộ Brexit

Ông Raab được cho là người ủng hộ mạnh mẽ Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit) và là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Boris Johnson. Cả ông Raab lẫn ông Johnson đều ủng hộ “cuộc bỏ phiếu rời bỏ” – tên gọi chính thức của chiến dịch Brexit, trước khi trưng cầu dân ý diễn ra vào năm 2016.

{keywords}
 

Ông Raab được bầu vào Nghị viện năm 2010, trước đó ông là một luật sư.

Ông Raab từng giữ vai trò thứ trưởng trong chính phủ của cựu Thủ tướng Theresa May, rồi sau đó được đề cử vào nội các với tư cách là Bộ trưởng Brexit vào tháng 7/2018.

Tuy nhiên, ông không ngồi ở vị trí này lâu, vì chỉ vài tháng sau ông đã từ chức để phản đối các chính sách Brexit không hiệu quả của bà May.

Sau khi từ chức, Dominic Raab bắt tay với ông Boris Johnson. 

Là nhân vật gây tranh cãi

Thông tin ông Raab tạm thời thay thế Thủ tướng Boris Johnson được cho là cú đòn đánh vào những đối thủ của ông trong nội các, Katy Balls, biên tập viên chính trị của tạp chí Spectator nhận định.

Thỉnh thoảng ông Raab gây ra những tranh cãi quanh quan điểm cứng rắn của mình. Năm 2011, ông tuyên bố: “Hiện giờ, những người bênh vực bình quyền cho phụ nữ đều nằm trong số những kẻ mù quáng đáng ghét nhất. Từ lúc sinh ra tới khi chết đi, đàn ông đều làm việc lâu hơn, chết sớm hơn nhưng về hưu muộn hơn phụ nữ”.

Ông Raab là con trai một người tị nạn Do Thái. Ông lớn lên ở Buckinghamshire, phía nam nước Anh và học luật tại trường Đại học Oxford, rồi trở thành luật sư về các dự án tài chính, luật cạnh tranh… Quan chức này hiện giữ đai đen môn võ Karate.

Hoài Linh