macron
macron
macron

Chào đời ở Amiens, miền bắc nước Pháp vào tháng 12/1977, Emmanuel Macron là con trai một bác sĩ và giáo sư về thần kinh. Ông Macron có bằng về triết học và các vấn đề công tại Paris rồi tiếp tục học trường hành chính quốc gia, ngôi trường Tổng thống Pháp Francois Hollande từng theo học.

Năm 2004, ông Macron tham gia chính quyền song tới năm 2008 lại chuyển việc, sang làm cho ngân hàng đầu tư Rothschild. Sau khi trở thành triệu phú, năm 2012 ông Macron rời ngân hàng để giữ một trọng trách lớn tại điện Elysee.

Quan lộ của ông Macron ngày càng rộng mở và cho tới 2014, Thủ tướng Pháp khi đó là Manuel Valls chỉ định ông làm Bộ trưởng Kinh tế.

Ông Macron bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp vào năm ngoái khi rút khỏi đảng Xã hội của Tổng thống Hollande và lập một phong trào của riêng mình mang tên Tiến bước (En Marche).

Chính trị gia trẻ tuổi này đã tuyển hàng nghìn người tình nguyện, phái họ gõ cửa từng nhà dân để lắng nghe quan điểm và ý tưởng của mọi người. Đảng Tiến bước mau chóng có được lượng người ủng hộ vô cùng ấn tượng.

Các cuộc gặp gỡ cử tri của ông Macron thường kín chỗ và được nhiều người tham dự hơn hẳn các đối thủ. Sự kiện khởi động tranh cử của ông Macron tổ chức ở Lyon ước tính có tới 8.000 người tham gia trong hội trường và hàng nghìn người khác đứng ở bên ngoài.

Trong vòng chưa đầy một năm, đảng Tiến bước của ông Macron đã thu hút hơn 200.000 thành viên.

Chiến lược của ông Macron là xây dựng hình ảnh của mình thành một người trung dung, không tả không hữu. Chính trị gia này coi mình là ứng viên của những người đã vỡ mộng về sự phân chia tả hữu truyền thống trên chính trường Pháp.

Tuyên bố trước những người ủng hộ, ông Macron nói: "Tôi sẽ không nói tả hay hữu là vô nghĩa vì nó đều như nhau. Tôi muốn hai phần của nước Pháp trở nên hòa hợp sau khi nó đã bị chia tách quá lâu".

Mãi tới tháng 3 vừa qua, ông Macron mới công bố tuyên ngôn tranh cử, gồm nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy kinh tế, như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 33% xuống còn 25%.

Ngoài ra, do an ninh vẫn là một vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của công chúng sau khi Paris và Nice bị tấn công khủng bố, ông Macron cam kết sẽ tăng số lượng cảnh sát và nâng ngân sách quốc phòng thêm 2%. Về giáo dục, chính trị gia này cam kết sẽ tuyển thêm 5.000 giáo viên và giảm số lượng học sinh trong một lớp tiểu học xuống còn 12 em tại những khu vực có thu nhập thấp.

macron

Ông Macron cũng cam kết cấm điện thoại di động tại trường học dành cho trẻ dưới 15 tuổi. Tuy nhiên, với các em 18 tuổi sẽ nhận được một chiếc thẻ văn hóa trị giá 500 euro để chi tiêu tại rap chiếu phim, nhà hát..

Nhận được chìa khóa vào điện Elysee, một trong những người ông Macron gọi đầu tiên sẽ là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Pháp Macron và người vợ hơn 24 tuổi, Brigitte Marie-Claude Trogneux gặp nhau khi ông mới 15 tuổi và lúc đó bà là giáo viên dạy văn của ông tại trường trung học Jesuit ở Amiens.

Năm 2007, họ kết hôn sau khi bà Trogneux ly hôn chồng. Hai người không có con chung nhưng bà Trogneux, 63 tuổi, có 3 con riêng và 7 cháu.

Ông Macron từng nói: "Không ai biết khoảnh khắc nào khiến câu chuyện giữa hai chúng tôi trở thành một câu chuyện tình yêu. Điều đó thuộc về hai chúng tôi. Đó là bí mật".

Hôn nhân khác lạ đã dẫn tới nhiều tin đồn rằng ông Macron là người đồng tính "kín". Tuy nhiên, hồi tháng 2, ông đã phủ nhận mọi tin đồn về việc có quan hệ tình cảm đồng giới với CEO của đài phát thanh Pháp Mathieu Gallet.

Ông Macron được nhiều người biết tiếng là chơi piano rất giỏi, có thể kiếm sống bằng tài năng âm nhạc của mình.