Báo Business Insider đưa tin, Shamima Begum – cựu học sinh trường trung học Bethnal Green ở London - đã tìm cách tuyển dụng những cô gái trẻ hơn gia nhập IS. Còn theo tờ Sunday Telegraph, Begum đóng vai trò rất tích cực trong hàng ngũ IS và được phép mang súng trường Kalashnikov, nổi tiếng là một "người thi hành luật" nghiêm khắc của tổ chức khủng bố này.

{keywords}
 Shamima Begum. (Ảnh: BBC)

Một số thông tin mới nhất cho rằng chính Begum đã giám sát việc chuẩn bị những chiếc áo vest cảm tử dùng để đánh bom liều chết.

Theo tờ Daily Mail, Thủ tướng Theresa May và Bộ trưởng Nội vụ Sajid đã được báo cáo tình hình về Begum, rằng cô này thậm chí tự tay may áo vest cài bom cho những kẻ tấn công để họ không thể cởi bỏ khi hành động.

Một loạt thông tin mới hé lộ về con người của Shamima Begum được cho là do các cơ quan tình báo đồng minh, trong đó có CIA và cơ quan tình báo quân sự Hà Lan – thu thập từ những người từng lầm lạc đi theo IS. Trước đó, Begum khẳng định bản thân chưa từng tham gia các hành động tàn ác của IS.

Cô dâu IS khai chỉ là một người nội trợ sau khi rời khỏi London để gia nhập IS ở tuổi 15. Begum còn nói chỉ quan tâm đến chuyện chăm sóc con và chồng, công dân Hà Lan Yago Riedijk.

Các nguồn tin tiết lộ với Telegraph rằng, Begum đã đến Syria sau khi vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 2/2015. Từ đó, cô này được đưa tới Raqqa, thủ phủ của IS ở miền trung Syria. Tư cách công dân Anh của Begum đã bị tước bỏ và sau khi bị bắt vì chạy khỏi lãnh thổ IS, cô này bị kẹt trong một trại tị nạn.

Hồi tháng 2, Begum mang bụng bầu tới trại al-Hol và sinh con không lâu sau đó. Tuy nhiên, đứa trẻ đã chết vì viêm phổi hồi tháng 3 và đây là con thứ 3 của cô tử vong trong thời gian sống với IS.

{keywords}
Shamima Begum đã bị tước quyền công dân Anh. (Ảnh: Reuters)

Gia đình của Begum cho rằng các thông tin trên chỉ là tin đồn. Họ hiện đang tiến hành xem xét tính pháp lý của việc Bộ trưởng David ra quyết định tước công dân của cô gái này. "Nếu nó làm gì sai thì nó cần được đưa về Anh và chịu sự trừng phạt", người cha là Ahmed Ali bày tỏ.

Thanh Hảo