{keywords}
Bà Kamala Harris phá vỡ mọi rào cản, trở thành phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Bà Kamala Harris đã trở thành Phó Tổng thống được bầu của nước Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một phụ nữ và là một phụ nữ da màu, được bầu vào một vị trí như vậy ở Nhà Trắng, theo The Hill.

Ngay sau khi tên người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng được xướng lên, bà Harris đã đăng một video và một thông báo lên Twitter: “Cuộc bầu cử này có ý nghĩa nhiều hơn ông Joe Biden hay tôi. Đó là về tâm hồn nước Mỹ và sự quyết tấm chiến đấu vì nó của chúng tôi. Chúng tôi còn nhiều việc phía trước. Chúng ta hãy bắt đầu”.

Vào ngày 20/1/2021, người phụ nữ 56 tuổi này sẽ chính thức trở thành Phó tổng thống Mỹ. Việc ông Joe Biden được hàng loạt hãng tin tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đưa bà Harris trở thành người phụ nữ được bầu vào vị trí cao nhất trong lịch sử Mỹ, hơn cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

“Để bạn dễ hình dung, việc đó hiếm như thế nào…chưa từng có nữ thống đốc da màu nào, chỉ có đúng hai phụ nữ da màu trong Thượng viện và bà Harris là một trong hai người đó. Về mặt biểu tượng, bà Harris thực sự đã phá vỡ trần thuỷ tinh”, Duchess Harris, giáo sư về chính trị tại trường Macalester nói với The Hill.

Sự thăng tiến về chính trị của bà Harris là điểm tiến bộ của một cuộc bầu cử, trong đó có thêm nhiều phụ nữ da màu tranh cử vào Quốc hội hơn bao giờ hết. Một con số kỷ lục, 130 phụ nữ da màu là ứng viên nghị sĩ trong mùa bầu cử năm nay, Trung tâm phụ nữ và chính trị Mỹ cho biết. Trong số này có 62 người giành được sự ủng hộ của đảng và xuất hiện trên lá phiếu của ngày bầu cử.

Phụ nữ da màu, thường bị tước quyền bầu cử ở các cuộc bầu cử trong quá khứ, đã trở thành động lực sau chiến thắng của liên danh Joe Biden – Kamalar Harris trước đối thủ Donald Trump và Mike Pence.

Nhiệm kỳ Phó tổng thống của bà Harris có thể đưa bà vào ghế lái để trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ sớm nhất là năm 2024, nếu ông Biden chỉ làm Tổng thống một nhiệm kỳ. “Phó tổng thống là con đường dễ nhất tới phòng Bầu dục. Với một nữ Phó tổng thống, chúng ta tiến gần hơn bao giờ hết tới một nữ Tổng thống”, giáo sư chính trị đại học Virginia Jennifer Lawless cho hay.

Christina Reynolds, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông thuộc Uỷ ban hành động chính trị EMILY’s List cho biết, việc bà Harris lên nắm quyền ở Nhà Trắng đã thay đổi cách mọi người nghĩ về vai trò một Phó tổng thống.

“Điều đó có nghĩa là những cô gái bé nhỏ thấy mình trong vai trò mà họ chưa từng thấy trước đó bao giờ. Nó có nghĩa là khi chúng ta nói về những vai trò đó, khi chúng ta nói về việc phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo, chúng ta có thể đưa ra ví dụ Kamala Harris như một người đã lên tới một trong những vị trí cao nhất trong vai trò lãnh đạo”.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Bà Harris khi còn nhỏ bên mẹ và em gái Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Hoài Linh

Đường thăng tiến của nữ Phó tổng thống Mỹ đắc cử

Đường thăng tiến của nữ Phó tổng thống Mỹ đắc cử

Sự nghiệp chính trị của Kamala Harris, ứng viên Phó tổng thống của đảng Dân chủ, cho đến nay vẫn là điều gây tranh cãi với cả những người ủng hộ bà.

Ứng viên tổng thống Joe Biden chọn nữ 'phó tướng' đấu ông Trump

Ứng viên tổng thống Joe Biden chọn nữ 'phó tướng' đấu ông Trump

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris từ bang California làm bạn đồng hành trong cuộc đua vào Nhà Trắng.