Hôm 11/12, tạp chí Time tuyên bố chọn Thunberg, 16 tuổi, người Thụy Điển là "Nhân vật của năm 2019" vì cô đã lãnh đạo và truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi trên khắp thế giới tham gia một phong trào chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

{keywords}
 

Dẫn lại thông điệp Twitter chúc mừng Thuberg của nữ diễn viên Roma Downey, Tổng thống Trump hôm 12/12 viết: "Thật lố bịch. Greta cần phải hành động để giải quyết vấn đề kiểm soát cơn giận của mình, sau đó cùng bạn đi xem một bộ phim cổ điển hay! Hạ hỏa nào Greta, hạ hỏa nào!".

Đáp trả lời châm chọc của lãnh đạo Nhà Trắng, Thuberg đã chỉnh sửa thông tin tiểu sử trên trang Twitter thành "một người vị thành niên đang hành động để giải quyết vấn đề kiểm soát cơn giận của cô ấy. Hiện tại đang hạ hỏa và xem một bộ phim cổ điển hay cùng với bạn".

Theo BBC, đây không phải là lần đầu tiên "chiến binh vì môi trường" chỉnh sửa tiểu sử Twitter để đáp trả những chỉ trích hoặc lời mỉa mai của ông Trump và các lãnh đạo thế giới khác. Hôm 10/12, Thunberg từng đổi thông tin cá nhân thành "pirralha", tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là "trẻ ranh" sau khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lên án việc cô nhấn mạnh đến nỗi thống khổ của các thổ dân tại nước này.

"Greta nói rằng các thổ dân đã chết vì họ đang bảo vệ Amazon. Thật đáng ngạc nhiên là báo chí đã dành nhiều không gian đến như vậy cho kiểu pirralha này", ông Bolsonaro tuyên bố trước truyền thông.

Hồi tháng 10, Thunberg cũng sửa thông tin tiểu sử thành "một trẻ vị thành niên tốt nhưng thiếu thông tin" đúng như cách Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả về cô tại một hội nghị ở Moscow.

{keywords}
 

Trước đó, vào tháng 9, Tổng thống Mỹ Trump từng cho đăng tải đoạn video quay bài phát biểu của Thunberg tại một hội nghị môi trường của Liên Hiệp Quốc lên Twitter, trong đó cô đã giận dữ phê phán các lãnh đạo thế giới vì thất bại trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Người đứng đầu chính phủ Mỹ chú thích thêm: "Cô ấy có vẻ là một cô gái trẻ trung, hạnh phúc đang hướng tới một tương lai tuyệt vời và sáng sủa. Thật tốt khi thấy điều này". Thunberg sau đó đã ngay lập tức đưa đoạn nhận xét của ông Trump vào tiểu sử Twitter của mình.

Tuấn Anh