Chiều 30/5, trong cơn mưa tầm tã, nữ Trung tá Belinda Wood nhanh nhẹn chỉ huy các thủy thủ đưa tàu HMAS ANZAC cập cảng Sài Gòn.

Trên gương mặt đầy vẻ cương nghị của nữ Trung tá Belinda Wood toát lên vẻ thân thiện và cởi mở.

{keywords}

Trung tá Belinda Wood

Tàu Hải quân Hoàng gia Úc do bà làm thuyền trưởng đang có chuyến thăm 4 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Nhật báo Hải quân Australia, bà Belinda Wood (42 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Canberra. Bà đã kinh qua nhiều vị trí khác nhau trong Hải quân, trước khi giữ vị trí thuyền trưởng tàu khu trục HMAS Anzac vào năm 2014.

{keywords}

Trung tá Belinda Wood khi tới Việt Nam hôm 30/5/2016

Trước đó, năm 1992, Chuẩn úy Wood tham gia Hải quân Hoàng gia Australia, trải qua đợt tập huấn ban đầu tại Học viện Quân đội Australia và phục vụ trên tàu Jervis Bay và Tobruk.

“Tham gia vào các lĩnh vực chiến lược và tác chiến trong Hải quân, tôi nhận thấy rằng có rất nhiều kỹ năng và phương án khác nhau mà các nhóm làm việc mang lại”, bà chia sẻ.

Năm 2002, bà hoàn tất chương trình đào tạo đặc biệt, nhấn mạnh vào chiến tranh chống tàu ngầm, và sau đó tham gia chiến dịch SLILPER tại vịnh Ảrập. Vị trí này giúp bà có cơ hội tham gia vào Liên minh Quốc tế chống Khủng bố (ICAT) và cuộc chiến tại Iraq (2003).

“Làm việc với Hải quân Mỹ từ khá sớm trong cuộc đời đi biển mang lại cho tôi nhận thức về tầm quan trọng của việc phát triển và duy trì quan hệ công việc gần gũi với các đồng minh của chúng ta” – thuyền trưởng Wood nói.

{keywords}

Trung tá Belinda Wood

“Cũng giống như con người, cá nhân các con tàu có các tiềm lực riêng của nó, nhưng những khả năng sẽ được nhân lên gấp bội khi các thuyền làm việc chung với nhau trong nhiệm vụ được giao. Hiệu quả sẽ lớn hơn rất nhiều khi chúng ta có thể phát triển tác chiến với các đồng minh” – bà Wood nhấn mạnh về sự hợp tác giữa hải quân các nước.

Cuộc đời hải quân của nữ thuyền trưởng còn bao gồm quãng thời gian bà phục vụ trên các tàu tuần tra lớp Fremantle Townsville và Ipswich. Trong suốt những chuyến tuần tra bận rộn nhằm bảo vệ biên giới, bà đều giữ vai trò chỉ huy.

Trước khi nhận nhiệm vụ chỉ huy tàu khu trục HMAS Anzac vào năm 2014, bà Wood còn kinh qua các vị trí ở tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Newcastle và Adelaide, tàu Stuart.

Trong suốt thời gian ở các tàu khu trục, thuyền trưởng Wood “đã tham gia rất nhiều chiến dịch, bao gồm cả tuần tra Nam Đại Dương, chiến dịch gìn giữ hòa bình ở Đông Timor, và nhiều đợt triển khai quân ở Trung Đông”.

Trong số các nhiệm vụ từng tham gia, nữ thuyền trưởng còn nhắc tới nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực hải quân mà tàu Anzac tiến hành bên cạnh lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia, trong cuộc xung đột ở Iraq năm 2003.

“Đội tàu khu trục của Hải quân là một thành phần then chốt trong tiềm lực chiến đấu công nghệ cao, và tiềm lực này cần phải được mài dũa liên tục để có thể phát huy hiệu quả” – thuyền trưởng Wood nói.

{keywords}

Tàu khu trục HMAS Anzac

Đối với nữ thuyền trưởng, nhiệm vụ của hải quân là ‘chiến đấu và chiến thắng trên biển cả’. Bà cho rằng, nhiệm vụ này chỉ có thể đạt được nếu mỗi cá nhân, mỗi bộ phận, mỗi con tàu đóng góp hết sức mình.

Cùng với đó, không thể quên sự hỗ trợ của rất nhiều thành viên đang hỗ trợ trên bờ. Hiện tại, bà đang sống cùng bạn đời tại Canberra. Theo thuyền trưởng Wood, nhờ sự hỗ trợ từ gia đình, ‘mỗi người có thể nạp lại năng lượng và sẵn sàng cho nhiệm vụ kế tiếp’.

Lê Thu

Tàu Hải quân Hoàng gia Úc cập cảng Sài Gòn

Chiều 30/5, tàu Frigate HMAS Anzac của Hải quân Hoàng Gia Australia cùng 215 sỹ quan và thủy thủ đã cập cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam

Indonesia bắn trúng tàu cá TQ gần biển Đông

Một tàu khu trục của Indonesia đã chặn một tàu đánh bắt cá của Trung Quốc vào cuối tuần qua, khi tàu này xuất hiện ở gần quần đảo Natuna.

Thực hư EU cấp tiền cho Triều Tiên chế tạo vũ khí

Người Triều Tiên làm việc ở châu Âu đều phải chuyển lương về nước, làm dấy lên lo ngại khối này đang "cấp tiền" cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.