Chủ tịch Hiệp hội Công thương thành phố Vũ Hán Diêm Chí

Vài ngày sau khi thành phố Vũ Hán và 16 thành thị khác trong địa phận tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa, Tập đoàn Zall Group do ông Diêm Chí làm Tổng giám đốc đã tiến hành chuyển các nhu yếu phẩm y tế tới các địa phương có dịch như Thập Yển, Kinh Châu, Ân Thị, Thần Nông.

Ngoài ra nguồn tin từ trang Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, nhiều thị xã xung quanh thành phố Hoàng Cương, một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nhất do virus corona gây ra, như La Điền, Hồng An, Lâu Thủy cũng được tập đoàn Zall Group trao tặng nhiều thiết bị y tế, nhằm giúp các địa phương này đối phó với dịch viêm phổi corona.

{keywords}
Ông Diêm Chí đang kiểm tra lô thiết bị y tế trước khi chuyển lên máy bay. Ảnh: cpc.people

Cụ thể, số vật tư y tế này bao gồm mặt nạ y tế N95, quần áo bảo hộ, thuốc men, vật tư khử trùng và thiết bị đo thân nhiệt bằng hồng ngoại. Được biết, khoản quyên góp này có trị giá hơn 3 triệu NDT.

Ông Diêm Chí cũng đã cho tiến hành cải tạo nhà khách Vũ Hán do tập đoàn này sở hữu trở thành bệnh viện dã chiến, để tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm virus corona tới đây chạy chữa.

Ngoài ra, quỹ phúc lợi công cộng Zall do ông Diêm Chí làm chủ tịch đã huy động chuỗi cung ứng xuyên biên giới của tập đoàn Zall Group nhằm thu mua và chuyển các nhu yếu phẩm y tế cần thiết ở trong và ngoài Trung Quốc, sau đó trực tiếp đưa tới những ‘điểm nóng dịch bệnh’ tại tỉnh Hồ Bắc, ước tính số nhu yếu phẩm này có trị giá hơn 20 triệu NDT.

Chủ tịch Tập đoàn dược liệu Trung Quốc Vu Thanh Minh

Nhật báo Nhân dân Trung Quốc cho biết, hôm 23/1 ngay khi lệnh phong tỏa nhiều thành phố tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc có hiệu lực, Chủ tịch Tập đoàn dược liệu Trung Quốc Vu Thanh Minh đã quyết định quyên góp một lượng lớn trang thiết bị y tế tới thành phố Vũ Hán.

{keywords}
Số hàng hóa được Tập đoàn dược liệu Trung Quốc quyên góp đưa tới Vũ Hán. Ảnh: cpc.people

Cụ thể, có khoảng ba triệu khẩu trang y tế, 100.000 trang phục bảo hộ, 2.180 kính bảo hộ đã được gửi tới vùng ‘tâm dịch’ Vũ Hán.

Nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba Mã Vân (Jack Ma)

Tân Hoa xã cho biết, Quỹ phúc lợi công cộng của nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba Mã Vân tuyên bố đóng góp 100 triệu NDT (tương đương 14,4 triệu USD) cho chiến dịch điều chế vắc-xin phòng dịch viêm phổi Covid-19. Trong đó, 40 triệu NDT sẽ được quyên góp cho các cơ sở nghiên cứu vắc-xin do chính phủ Trung Quốc quản lý, số còn lại sẽ được sử dụng cho các biện pháp phòng chống và chữa trị.

{keywords}
Tỷ phú Mã Vân. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, hôm 29/1, tập đoàn Alibaba tuyên bố đã chuẩn bị quỹ lên tới 1 tỷ NDT nhằm mục đích mua nhiều trang thiết bị y tế, sau đó sẽ chuyển số thiết bị này tới nhiều thành phố tại tỉnh Hồ Bắc nhằm giúp địa phương này giảm bớt áp lực thiếu hụt thiết bị y tế.

Tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành

SCMP cho biết, quỹ từ thiện do tỷ phú Lý Gia Thành sáng lập đã quyên góp khoảng 100 triệu đôla Hong Kong (12,9 triệu USD) nhằm “thông qua văn phòng chính phủ trung ương để ủng hộ các nhân viên y tế đang chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 tại tiền tuyến Vũ Hán".

{keywords}
Tỷ phú Lý Gia Thành. Ảnh: SCMP

Ngoài ra, hôm 17/2 vừa qua, quỹ từ thiện của ông cũng đã quyên góp khoảng 250.000 khẩu trang y tế và nhiều thiết bị bảo hộ khác cho các bệnh viện tại Hong Kong, trong bối cảnh nguồn cung cấp trang thiết bị y tế tại thành phố này đang thiếu hụt.

Tuấn Trần