Khi Đại sứ Israel ở Mỹ Ron Dermer muốn gặp Donald J. Trump, hai lần ông đến văn phòng ở Manhattan đều gặp một thanh niên trẻ không có kinh nghiệm điều hành, không nền tảng chính trị và không có chức danh chính thức nào trong chiến dịch tranh cử của Trump: Đó là Jared Kusshner.


Theo NY Times, Kushner đã có cuộc trò chuyện khá lâu với ông Dermer, cố gắng hết sức để tạo nên một cuộc hội thoại cấp cao, giống như vị đại sứ đã từng có với các nhà ngoại giao và chuyên gia chính sách trong chiến dịch của Hillary Clinton.

{keywords}
Jared Kushner (thứ 2 từ trái sang) cùng vợ Ivanka Trump vào ngày Donald Trump thông báo tranh cử Tổng thống Mỹ năm ngoái ở Tháp Trump. (Ảnh: NY Times)

Là một nhà phát triển bất động sản, nhà đầu tư và chủ báo, Kushner nắm quyền hạn trong bộ máy tranh cử của Trump không như cách thông thường mà là nhờ quan hệ gia đình. Người đàn ông 35 tuổi này là con rể của ứng viên tỷ phú.

Là người nói năng nhỏ nhẹ và kiềm chế, Kushner tham gia vào tất cả các khía cạnh trong hoạt động tranh cử tổng thống của bố vợ, đến mức ngày càng nhiều người cả ở trong và ngoài bộ máy đều coi anh ta nghiễm nhiên là nhà quản lý chiến dịch.

Kushner là chồng của Ivanka, con gái ông Trump. Anh giúp bố vợ tuyển mộ giám đốc truyền thông, giám sát việc tạo lập một hệ thống gây quỹ trực tuyến và tham gia soạn thảo một số bài phát biểu về chính sách của Trump.

Và giờ đây, khi tỷ phú Mỹ nắm chắc tấm vé đại diện cho phe Cộng hòa đua vào Nhà Trắng, Kushner còn tư vấn cho bố vợ lựa chọn liên danh tranh cử. Đây là một vai trò mới của Kushner, một người tốt nghiệp trường Harvard danh giá và xuất thân trong gia đình ủng hộ tài chính cho phe Dân chủ đã nhiều năm.

Charles Kushner, cha của Kushner, đã tan tành sự nghiệp vì tham gia vào chính trị bầu cử. Và điều trái khoáy là giờ dây, Kushner lại đang làm việc sát cánh cùng với cựu công tố viên liên bang từng đưa cha mình vào tù cách đây 10 năm: Thống đốc Chris Christie của New Jersey, cố vấn cấp cao của Donald Trump.

Phần lớn phẩm chất ứng viên của Donald Trump dường như trái ngược với tiểu sử và cá tính của Kushner: Một người Do thái Chính thống và là cháu trai của các nạn nhân Diệt chủng, Kushner hiện là trung tâm của một chiến dịch được lòng những người da trắng theo chủ nghĩa dân tộc và bài Do Thái.

Vai trò của Kushner đã được mô tả trong hàng chục bài phỏng vấn với bạn bè, đồng nghiệp và nhân viên chiến dịch tranh cử của Donald Trump. Nhưng có thể nói, người con rể đặc biệt này đã lấp đầy khoảng trống trong một tổ chức không hề có quản lý chính thức, sau khi Corey Lewandowski bị Donald Trump sa thải.

Theo lời của những người bạn, quyền lực thực sự mà Kushner có được là nhờ vào mối quan hệ cha con với Trump - người thường ưu tiên lời khuyên của gia đình hơn là của các chính trị gia nhà nghề. Bản thân Trump cũng thấy ở con rể "phiên bản" trẻ hơn của chính bản thân mình.

"Jared là một con rể tuyệt vời, và chúng tôi rất thân thiết", ông Trump từng thổ lộ như vậy, thậm chí nhận xét Kushner là một "nhà tư tưởng lớn và táo bạo".

{keywords}
Vợ chồng Donald Trump cùng vợ chồng con gái ở Iowa hồi tháng 2. (Ảnh: AP)

Với cả hai người đàn ông này, di sản mà cha họ để lại đều rất lớn. Hơn 30 năm sau khi Trump nắm quyền lãnh đạo Tổ chức Trump và xây dựng Khách sạn Grand Hyatt và Tháp Trump, Kushner cũng chạm đến đế chế Kushner Companies của gia đình khi mua tòa nhà chọc trời Đại lộ 5 và sở hữu một phần khu văn phòng lớn gần bờ sông Brooklyn.

Nhưng nếu như Trump đến Manhattan để vượt qua thành công của cha ông, thì Kushner đang nỗ lực hồi sinh danh tiếng của gia đình mình. Cha Kushner đã tạo dựng cơ ngơi bất động sản của gia đình thành một đế chế nhiều tỷ đôla gồm các chung cư và bất động sản, cho đến khi phải ngồi tù năm 2005 vì tội trốn thuế, giả mạo nhân chứng và góp quỹ tranh cử trái luật.

Jared, khi đó mới 24 tuổi và vẫn là một sinh viên trường luật, trở thành một khuôn mặt công chúng. Ban ngày giám sát các công trình xây dựng, mỗi cuối tuần, anh ta bay tới Alabama để thăm cha trong tù.

Và khi Donald Trump công bố chiến dịch tranh cử, Jared là một người con rể trung thành hơn là một nhà hoạt động chiến dịch. Vai trò của anh ta chủ yếu là đứng cạnh bố vợ và gọi điện cho các cố vấn và những người góp quỹ.

Hồi tháng 3, sau khi Trump kích động các lãnh đạo Do Thái bởi cam kết "trung lập" khi làm việc với Israel và người Palestine, Jared Kushner nổi lên như một sức mạnh mới. Anh ta gọi điện điều đình với bất kỳ thành viên Cộng hòa nào tức giận, và đề nghị Trump có bài phát biểu viết ủng hộ Israel trước Ủy ban Quan hệ Công chúng Mỹ - Israel, một tổ chức vận động hành lang rất có thế lực tại Mỹ.

Kushner còn tham gia phụ trách các video đăng trên trang Facebook của bố vợ, xem xét chương trình cho hội nghị Đảng Cộng hòa và bài trí lại một cửa hàng trực tuyến nơi mũ, áo và cốc Trump được bày bán.

Các nhà quyên góp quỹ, chuyên gia chính sách và lãnh đạo đảng Cộng hòa thường tiếp xúc với Kushner như một người gác cổng của Trump.

Thanh Hảo

Trump tấn công phe Cộng hòa, Hillary tăng tốc cách biệt

Chỉ 3 tuần trước khi phe Cộng hòa tổ chức Đại hội ở Cleveland với dự kiến chọn Donald Trump làm ứng viên đại diện, tỷ phú này không tiếc lời đả phá các thành viên cùng đảng.

Tiết lộ danh sách "phó tướng cực giỏi" của Trump

Danh sách các ứng viên Phó Tổng thống của Donald Trump có "không quá 4 người" - đó là tiết lộ của Corey Lewandowski, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của tỷ phú Mỹ.

'Mánh' kiếm tiền cực sốc của Donald Trump

Chiến dịch Trump trả tới 1,1 triệu USD cho chính các doanh nghiệp và gia đình của ông trong tháng 5.