Vasily Grigoryevich Zaytsev (23/3/1915-15/12/1991) sinh ra tại làng Yeleninskoye, tỉnh Chelyabinsk và lớn lên ở vùng núi Ural, Nga. Ông nhập ngũ năm 1937. Sau khi biết được tình hình khốc liệt ở Stalingrad, ông đã tình nguyện xin tới đây chiến đấu vào năm 1942.

{keywords}
Anh hùng Liên Bang Xô Viết Vasily Grigoryevich Zaytsev đang hướng dẫn các học viên bắn tỉa. Ảnh: Stalingradfront

Tại trận Stalingrad, Zaytsev thuộc trung đoàn Xạ thủ bắn tỉa 1047, sư đoàn lính bắn tỉa 284. Từ tháng 10/1942 đến tháng 1/1943, Zaytsev đã bắn hạ 242 lính, sĩ quan Đức và các nước thuộc phe Trục bằng khẩu súng trường Mosin-Nagant có lắp kính ngắm. Đáng chú ý, trong số đó có 11 tay súng bắn tỉa của đối phương.

Đến tháng 1/1943, Zaytsev bị thương ở mắt do dính phải mảnh mìn. Tuy nhiên, ông đã được giáo sư y khoa nổi tiếng thời đó Volodymyr Filatov giúp phục hồi thị lực.

{keywords}
Khẩu súng trường bắn tỉa Mosin-Nagant được Zaytsev sử dụng trong trận Stalingrad. Ảnh: Stalingradfront

Liên Xô đã phong tặng danh hiệu Anh hùng cho Vasily Zaytsev vào ngày 22/3/1943, và phân công cho ông nhiệm vụ tuyển chọn, cũng như huấn luyện một số binh sĩ có năng khiếu bắn tỉa trở thành các xạ thủ chuyên nghiệp.

Sau khi hoàn toàn bình phục, Zaytsev trở lại tiền tuyến chiến đấu. Một số báo cáo cho biết, ông đã từng góp mặt trong trận Seelow Heights hồi tháng 4/1945, trận đánh mở đường giúp Hồng quân tiến thẳng vào sào huyệt Berlin của phát xít Đức.

Chiến tranh kết thúc, Zaytsev giải ngũ và chuyển tới Kiev, Ukraina sinh sống. Sau đó, ông tham gia quản lý một nhà máy dệt cho tới khi qua đời vào ngày 15/12/1991. Di hài của ông được chuyển về khu nghĩa trang trên đồi Mamayev thuộc thành phố Volgagrad, Nga.

Video: Tóm tắt cuộc đời của Anh hùng Vasily Grigoryevich Zaytsev. Nguồn: Simple History

Tuấn Trần

‘Bóng hồng’ phía sau Phó tổng thống Mỹ Mike Pence

‘Bóng hồng’ phía sau Phó tổng thống Mỹ Mike Pence

Đằng sau sự thành công của một người đàn ông bao giờ cũng có hình bóng của một người phụ nữ, và Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng không phải ngoại lệ.

Những phút cuối cùng của nhà cách mạng Che Guavara

Những phút cuối cùng của nhà cách mạng Che Guavara

Ngày 8/10/1967, nhà cách mạng Che Guevara cùng một số đồng đội bị lính biệt kích Bolivia dưới quyền Đại úy Prado Salmon bắt ở vùng núi Yuro.