Mở đầu bài phát biểu mừng chiến thắng tại bang quê nhà Delaware, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã dành lời cảm ơn đến vợ con, gia đình cùng những người đã ủng hộ ông suốt thời gian qua. Trong số đó có một cái tên khá lạ lẫm với dư luận, song đã đóng vai trò to lớn trong sự nghiệp chính trị của ông Biden. Đó chính là Valerie Biden Owens, người sát cánh lâu nay cùng Tổng thống đắc cử.

{keywords}
Ông Joe Biden và em gái Valerie Biden Owens. Ảnh: Reuters

Là người quản lý cho các chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden từ năm 1972 cho đến nay, vai trò của bà Valerie như những miếng gạch lát vững chắc trên con đường thăng tiến của anh trai mình. Trong cuốn hồi ký Promises to Keep, ông Biden mô tả em gái như “một người bạn thân trọn đời” của mình. Còn Kate Beddingfield, Phó quản lý chiến dịch tranh cử, xem bà Valerie như một “điểm tựa về tinh thần” của cựu Phó Tổng thống Mỹ.

Trụ cột gia đình

Theo trang Biography, bà Valerie là người con thứ hai, và cũng là người con gái duy nhất trong 4 người con của gia đình Biden ở thành phố Scranton, bang Pennsylvnia. Hai anh em Joe và Valerie Biden thân thiết với nhau từ khi còn rất nhỏ. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Insider, bà Valerie từng chia sẻ anh trai mình là một người có hoài bão, và mỗi lần đi đâu thì ông luôn đưa bà đi cùng.

{keywords}
Anh em ông Joe Biden khi còn nhỏ

"Theo những gì còn nhớ, nhiều lúc tôi vừa mở mắt ngủ dậy thì anh ấy ở trong phòng mình, chìa tay ra và nói: Đi nào, Val. Chúng ta có nhiều việc phải làm, nhiều người để gặp và nhiều nơi để đến", bà kể lại.

Valerie cũng là người duy nhất ở bên cạnh anh trai vào ngày ông nhận được cuộc gọi làm thay đổi đời mình mãi mãi. Vào năm 1972, ngay sau thời điểm ông Biden giành chiến thắng trong cuộc tranh cử đầu tiên vào Thượng viện, vợ ông - bà Neilia gặp tai nạn khi đang lái xe đưa 3 đứa con đi mua cây thông Noel. Bà Neilia và con gái Naomi thiệt mạng, trong khi hai người con trai Beau và Hunter thì may mắn sống sót, nhưng phải nhập viện với nhiều thương tích nghiệm trọng.

Sau thảm kịch trên, bà Valerie đã quyết định bỏ nghề giáo viên và chuyển đến sống cùng anh trai và các cháu. Trong cuốn hồi ký Promises to Keep, ông Biden đã kể lại chi tiết vai trò quan trọng của em gái trong việc hàn gắn và gìn giữ gia đình mình: “Cô ấy là rường cột quan trọng, giúp tôi gìn giữ và hàn gắn lại gia đình. Sau khi Neilia qua đời, em gái tôi là người tôi hoàn toàn tin tưởng trong việc trông nom các con trai của mình".

{keywords}
Ông Joe Biden và bà Valerie Biden khi còn trẻ

Nhờ có tình yêu cùng sự quan tâm mà bà Valerie dành cho Beau và Hunter, ông Joe Biden có thể an tâm tập trung vào sự nghiệp chính trị của mình. Trong khi ông Biden dành thời gian đi lại giữa thủ đô và bang Delaware gần như hàng ngày, thì bà Valerie vẫn duy trì các hoạt động trong nhà của anh trai mình suốt 4 năm.

Trong cuộc phỏng vấn với New York Times, Valerie nói rằng thời gian ở nhà anh trai giống như một món quà đối với bà: “Việc chăm sóc cho cả Beau và Hunter đã cho tôi kinh nghiệm để không làm hư hỏng những đứa con của mình. Dù vậy, đây cũng không hẳn là một nghĩa cử cao đẹp, mà nó cũng chính là những gì anh trai sẽ đối xử với tôi. Đó là gia đình".

Cầu nối se duyên

Nếu bà Valerie Biden là trụ cột đối với cha con ông Joe Biden, thì đổi lại, ông Biden cũng chính là nhịp cầu se duyên tình cảm của em gái mình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Delaware, Valerie từng kết hôn với một người đàn ông tên Bruce Saunders, nhưng quan hệ của họ không suôn sẻ. Sau khi ly hôn, bà Valerie được anh trai giới thiệu với người bạn thân tại trường Luật Syracuse, ông John "Jack" Owens, người hiện là một luật sư và doanh nhân.

{keywords}
Bà Valerie Biden, đứng thứ 2 từ trái qua, trong một buổi vận động tranh cử của anh trai năm 2008. Ảnh: New York Times

Bà Valerie Biden và ông Jack Owens gặp nhau lần đầu trong một buổi hẹn hò giấu mặt, được sắp xếp bởi chính ông Joe Biden và bà Neilia. “Anh hứa với em, Valerie, nếu anh có thể chọn bất kỳ chàng trai nào trên thế giới cho em, đó sẽ là Jack Owens,” bà Neilia kể lại lời hứa của anh trai mình.

Nhưng theo ông Biden, buổi hẹn hò sau đó đã trở thành một thảm họa. Dù cả bà Valerie Biden và ông Jack Owens đều góp mặt trong chiến dịch tranh cử chức thượng nghị sĩ của ông Joe Biden, song mối quan hệ giữa hai người không vì thế mà được cải thiện. Sau khi chiến dịch kết thúc, họ cũng chính thức “đường ai nấy đi”.

Tuy nhiên, hai người cuối cùng lại trở về bên nhau sau vụ tai nạn của gia đình ông Joe Biden. "Một cách kỳ lạ, sự ra đi của Neilia đã đưa Jack và Val quay lại với nhau", ông Biden viết trong hồi ký của mình. Bà Valerie Biden sau đó đã trở nên cảm mến ông Jack Owens, nhận thấy ông là "một người bạn tốt" đối với anh trai bà.

Hiện hai người đã có với nhau 3 đứa con. Điều đặc biệt ở chỗ, con gái đầu lòng của bà Valerie và ông Jack được sinh hạ, khi hai vợ chồng vẫn sống tại nhà của ông Joe Biden.

Chỗ dựa tinh thần

Bà Valerie Biden đã điều hành các chiến dịch chính trị của ông Joe Biden trong suốt sự nghiệp của mình. Chúng bao gồm chiến dịch tranh cử chức lớp trưởng hồi ông Biden học trung học, và chức Thượng nghị sĩ bang Delaware khi ông mới 29 tuổi.

Trong một cuộc phỏng vấn với BuzzFeed trong năm nay, Kate Bedingfield, Phó giám đốc chiến dịch tranh cử tổng thống 2020 của ông Biden, nói rằng bà Valerie “như một sợi dây kết nối các quá trình tranh cử của ông Joe Biden từ năm 1972 đến nay”. Bà Bedingfield cũng nhận xét bà Valerie giống như “chỗ dựa tinh thần” đối với anh trai của mình.

Theo một hồ sơ đăng trên New York Times năm 2008, bà Valerie giữ vai trò phụ tá của anh trai trong một thời gian rất dài và gần như không thể thay thế. David Wade, Thư ký báo chí của ông Biden, cho biết: “Bà ấy vừa là một “nhân cách thứ hai”, vừa là bạn tâm giao về chính trị đối với ông Biden”. Dù vậy, bà Valerie vẫn rất khiêm tốn khi nói về vai trò của mình: "Tôi không muốn xây dựng một hồ sơ chính trị tương lai của mình, tôi chỉ muốn xây dựng các chiến dịch cho Joe”.

{keywords}
Bà Valerie phát biểu trong một buổi vận động tranh cử tổng thống 2020 của anh trai tại bang New Hampshire. Ảnh: AP

Tuy nhiên, vị thế của bà Valerie đã thay đổi trong năm nay, khi bà không còn nắm giữ vai trò chính thức nào trong chiến dịch tranh cử của anh trai bà. Bà vẫn tích cực đóng góp cho cuộc đua vào Nhà Trắng của ông Biden, và là một trong những người khích lệ ông tiếp tục vận động và giữ vững tinh thần cho đến khi khi chiến dịch tranh cử thành công.

Thượng nghị sĩ Christopher A. Coons, người có quan hệ thân thiết với gia đình Biden, đã dành những lời ngợi khen đối với bà Valerie Biden trên tờ Washington Post: "Bà ấy luôn có mặt ở mọi lúc, từ đầu, ở giữa cho đến cuối chiến dịch của ông Biden. Bà ấy luôn dành sự tôn trọng và ngưỡng mộ đối với anh trai, luôn muốn giúp ông ấy thể hiện tốt nhất bản thân.

Tuy nhiên, bà ấy cũng có thể nhìn thẳng vào mắt ông Joe Biden và nói rằng: “Đừng làm điều này”. Bà ấy có thể nói với ông Biden những điều không ai muốn nghe. vì bạn không thể sa thải em gái của mình".

Việt Anh

Kiểm phiếu lại có làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?

Kiểm phiếu lại có làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng, việc tái kiểm phiếu ở một số bang sẽ góp phần thay đổi kết quả kỳ bầu cử năm nay.

Ông Trump lần đầu xuất hiện sau khi thất cử, nhận tin vui ở Alaska

Ông Trump lần đầu xuất hiện sau khi thất cử, nhận tin vui ở Alaska

Tổng thống Donald Trump hôm 11/11 (giờ địa phương) đã đi thăm nghĩa trang quốc gia Arlington nhân ngày Cựu chiến binh. Trong khi, truyền thông Mỹ dự đoán ông thắng ở Alaska.