Hiện là quản lý chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của Donald Trump, Parscale đã sẵn sàng để làm điều đó một lần nữa.

Brad Parscale sinh ngày 3/1/1976 tại Topeka, Kansas và hiện đang sống ở cả Washington DC và Nam Florida. Parscale theo học tại Đại học Texas, San Antonio, sau đó chuyển sang Đại học Trinity gần đó để học kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, năm 1999, anh chuyển đến quận Cam ở California để làm việc cho công ty phần mềm Electric Image của cha mình. Tuy nhiên, công ty đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2002 và Brad Parscale trở lại San Antonio.

{keywords}
Brad Parscale. Ảnh: AP

Năm 2005, Parscale thành lập một công ty phát triển web có tên Parscale Media, chủ yếu xây dựng các trang web đơn giản cho các doanh nghiệp xung quanh thị trấn. Năm 2010, anh thiết kế một trang web chiến dịch cho Karen Crouch, một luật sư bảo thủ đang tranh cử thẩm phán của hạt, với một khẩu hiệu in đậm: “Tôn trọng nạn nhân. Trừng trị đích đáng tội phạm.”

Parscale bắt đầu thử nghiệm tiếp thị truyền thông xã hội. Năm 2011, Jill Giles gia nhập Parscale Media với tư cách là giám đốc sáng tạo. Công ty đã đổi tên thành Giles-Parscale. Trong khi Giles, giống như hầu hết người San Antonio, theo đảng Dân chủ thì Parscale, giống như hầu hết người dân Texas, theo đảng Cộng hòa. 

Năm 2012, Parscale nhận được thư từ một phụ nữ làm việc cho tổ chức Trump Organization. Trump International Realty cần một trang web mới, nên cô đã mời Parscale đấu thầu dự án và Parscale đã đồng ý. Anh trả giá thấp và giành được hợp đồng này, rồi sau đó là một loạt các thỏa thuận khác với Trump Wineries, quỹ Eric Trump, Caviar Complexe...

Tháng 2/2015, Parscale xây dựng DonaldJTrump.com, một trang web đơn giản cho ủy ban thăm dò vận động tranh cử tổng thống cho ông Trump với 1.500USD. Bốn tháng sau, khi ông Trump tuyên bố ứng cử, Parscale đã cập nhật và mở rộng thành một trang web chiến dịch chính thức với chi phí 10.000USD.

Đến lúc đó, Parscale đã nắm vững yêu cầu thứ hai đối với bất kỳ ai muốn làm ăn với Trump, đó là lòng trung thành. Parscale ca ngợi với các phóng viên về gia đình tuyệt vời của ông Trump, nói rằng được làm việc với ông Trump là “một vinh dự lớn”. Parscale còn dành những từ hoa mỹ nhất như “thiên tài”, “một người thực sự đáng yêu” cho Jared Kushner, con rể của ông Trump.

Tuy nhiên, ông Donald Trump đã tỏ ra ngờ vực. Theo tờ Washington Post, một ngày nọ, tại tòa nhà Trump Tower, ông Trump đã lớn tiếng mắng Parscale vì đã lãng phí hàng triệu đô la vào Facebook. Ông chỉ vào một chiếc tivi gần đó và nói “đó là cách mà mọi người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử”.

“Nếu ngài sắp trở thành tổng thống tiếp theo, ngài sẽ giành chiến thắng trên Facebook”, Parscale đáp lại. Ông Trump chưa cảm thấy thuyết phục. Parscale rất tuyệt vọng và nghĩ về việc bỏ cuộc. Cuối cùng, các thành viên khác trong gia đình ông Trump đã gọi điện để nói chuyện với Parscale, và anh quyết định ở lại. Sau đó, hoạt động kỹ thuật số của Parscale tiếp tục phát triển và không bị ông Trump ngăn cản.

Parscale trở thành giám đốc kỹ thuật số của ông Trump vào tháng 6/2016. Chiến dịch có trụ sở chính trên tầng năm của Trump Tower, nhưng Parscale điều hành hoạt động từ San Antonio, trong một văn phòng tạm thời gần sân bay. Parscale đã sử dụng một loạt các mánh lới quảng cáo trực tuyến để quảng bá cho ông Trump qua Snapchat, phát trực tiếp trên YouTube, gây quỹ bằng các bài viết, nhưng tập trung chủ yếu vào quảng cáo trên Facebook.

Tại đây, nhóm của Parscale đã sử dụng công cụ tiếp thị của Facebook là Lookalike Audience và quảng cáo bằng các bài viết ẩn (dark posts) nhắm vào từng nhóm người cụ thể. Hoạt động này của Parscale có tên gọi không chính thức là đề án Alamo. Đề án này có nguồn cấp dữ liệu cực mạnh, trong đó có dữ liệu được cung cấp bởi Ủy ban quốc gia của Đảng Cộng hòa (RNC) và các tệp cử tri truyền thống, kho lưu trữ thông tin được cung cấp bởi Data Trust và nguồn cấp dữ liệu đến từ Cambridge Analytica - công ty khoa học dữ liệu và phân tích hành vi tâm lý cử tri.

Chiến dịch năm 2016 của Tổng thống Trump được coi là chiến dịch thay đổi suy nghĩ cử tri bằng kỹ thuật số thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Việc lựa chọn một cựu giám đốc kỹ thuật số với vai trò của người quản lý chiến dịch một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của quảng cáo trực tuyến đối với chiến dịch năm 2020 của ông Trump. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Parscale tin rằng phương tiện truyền thông xã hội là nền tảng của chiến thắng năm 2016 của ông Trump.

Parscale nói với tạp chí Wired hồi năm 2016 rằng: “Facebook và Twitter là lý do chúng tôi giành được chiến thắng này. Twitter dành cho ông Trump. Còn Facebook dành cho việc gây quỹ.”

Dương Nguyễn

CEO người Mỹ của TikTok bị cố vấn ông Trump chế nhạo

CEO người Mỹ của TikTok bị cố vấn ông Trump chế nhạo

Cố vấn thương mại Nhà Trắng, Peter Navarro đã gọi Kevin Mayer, CEO mới của TikTok là bù nhìn khi làm việc cho ứng dụng Trung Quốc.

Hình ảnh Melania Trump đeo khẩu trang đi công cán

Hình ảnh Melania Trump đeo khẩu trang đi công cán

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump, hôm 12/7, đưa lên mạng xã hội Twitter một video ghi cảnh bà đeo khẩu trang khi tới thăm Nhà Mary Elizabeth.