Ông Hugo Chavez làm Tổng thống Venezuela từ ngày 2/2/1999 với cam kết giúp đa số dân nghèo ở đất nước này. Năm 2000 và 2006, ông được bầu lại.

{keywords}
Cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. 

Ông Hugo Chavez từng trải qua bốn lần phẫu thuật vì bệnh ung thư kể từ tháng 6/2011. Sức khỏe của ông hồi phục rõ sau các ca phẫu thuật và hóa trị năm 2011 và tháng 2/2012.

Đến tháng 10/2012, ông tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa nhưng không thể làm lễ nhậm chức vì phải đi Cuba điều trị ung thư. Và buổi lễ ấy không bao giờ diễn ra.

{keywords}
Tổng thống Hugo Chavez (ở giữa) chụp ảnh cùng các bạn học ở quê của ông, vùng Sabaneta.

Ông Hugo Chavez sinh ngày 28/7/1954, trong một gia đình có bố mẹ là giáo viên tại Barinas, Venezuela. Năm 17 tuổi, ông theo học Viện Khoa học quân sự Venezuela, tốt nghiệp năm 1975 và phục vụ trong quân đội một thời gian dài. 

{keywords}
Ảnh chụp của Tổng thống Chavez trong thời gian ở quân ngũ.

Sau khi thành lập một đơn vị cách mạng trong lòng quân đội, ông Hugo Chavez đứng đầu cuộc đảo chính chống lại Tổng thống Carlos Andres Perez nhưng không thành. Ông bị kết án 30 năm tù, nhưng chỉ phải ngồi tù 2 năm thì được tha.

{keywords}
Ông Hugo Chavez trong ảnh chụp năm 1992 trong tù sau vụ ám sát hụt Tổng thống Perez.

Vụ việc đã đưa ông bước vào chính trường, quyết định lên nắm quyền thông qua bầu cử dân chủ và giành chiến thắng vào năm 1998. Ông trở thành tổng thống trẻ tuổi nhất Venezuela khi nhậm chức ở tuổi 44. Trong hơn một thập niên làm Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez là một trong những nhân vật mang nhiều màu sắc nhất trong giới lãnh đạo ở khu vực Mỹ Latin, khen ngợi có, chỉ trích có.

{keywords}
Tổng thống Chavez là một nhà lãnh đạo nhận được cả khen ngợi lẫn chỉ trích.

Chính trị gia này theo đuổi chính sách đối nội chống lại dịch bệnh, nạn mù chữ, nghèo khổ và các tệ nạn xã hội, trao thêm quyền cho dân nghèo và phát triển kinh tế. Về đối ngoại, ông kêu gọi đoàn kết các nước Nam Mỹ và chống những nước mà ông cho là theo chủ nghĩa đế quốc, đặc biệt là Mỹ. Ông cũng chỉ trích mãnh liệt toàn cầu hóa tân tự do và chính sách ngoại giao của Mỹ. Không ít ý kiến chỉ trích Hugo Chavez quản lý kinh tế đất nước một cách tồi tệ.

{keywords}
Tổng thống Chavez bên hai con gái là Rosa Virginia (phải) và Maria khi đang điều trị ung thư ở Havana (Cuba) hồi tháng 2/2013.

Cuộc đời ông trải qua nhiều thăng trầm, từng vào tù, từng nhận huy chương… nhưng chưa bao giờ ông để nghịch cảnh quật ngã. Ông từng vượt qua cuộc đảo chính ngắn, kéo dài 47 tiếng đồng hồ, vào năm 2002. Nỗ lực của phe đối lập đòi phế truất ông trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2004 cũng không thành.

Ông Hugo Chavez có 4 người con. 

Thanh Hảo