Ông Joseph Estrada sinh năm 1937, trong một gia đình trung lưu. Ông là tổng thống thứ 13 của Philippines, nắm quyền lực từ năm 1998 đến năm 2001. Kể từ năm 2013, ông giữ chức thị trưởng Manila.

{keywords}
Cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada.

Từng là người mẫu thời trang từ hồi 13 tuổi, Joseph Estrada theo đuổi sự nghiệp diễn viên và nổi tiếng với các vai chính trong hàng trăm bộ phim qua ba thập niên. Ông chuyên đóng vai người hùng cứu khổ cứu nạn, chiến đấu chống lại những chủ đất tham lam, băng nhóm tội ác, cảnh sát tham nhũng và chính trị gia dối trá. Nam diễn viên được đông đảo người dân nghèo ở nông thôn Philippines hâm mộ.

Nhờ nổi tiếng trong sự nghiệp diễn xuất, Estrada giành được uy tín trên chính trường, được bầu giữ chức Thị trưởng San Juan từ năm 1969 đến 1986 và giữ ghế Thượng nghị sĩ từ năm 1987 đến 1992. Tiếp đó, ông trở thành Phó Tổng thống dưới quyền Tổng thống Fidel V. Ramos tới năm 1998.

{keywords}
Quảng cáo về bộ phim Barilan sa Pugad Lawin do ông Joseph Estrada thủ vai chính.

Estrada giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines năm 1998, trở thành một trong những tổng thống nhận được sự ủng hộ cao nhất từ cử tri nước này với tỉ lệ tín nhiệm luôn trên 60%. Tuy nhiên, đến tháng 11/2000, ông Estrada bị Quốc hội luận tội nham nhũng và bị lật đổ vào ngày 20/1/2001 trong một cuộc đảo chính phi đổ máu với sự hậu thuẫn của quân đội nước này.

Tháng 10/2001, ông Estrada bị Tòa án tối cao Philippines xét xử về các tội tham nhũng, rửa tiền, cản trở công lý, với cáo trạng biển thủ số tiền lên đến 4 tỉ peso (81 triệu USD). Phiên tòa kéo dài suốt 6 năm vì vì sự vắng mặt của ông Estrada vì với lý do sức khỏe.

Đến tháng 9/2007, tòa kết luận cựu Tổng thống phạm tội tham nhũng và tuyên phạt ông tù chung thân. Ngoài ra Estrada còn bị phạt 15,5 triệu USD, phải nộp trả một khu biệt thự mà ông đã dùng tiền hối lộ để mua.

{keywords}
Joseph Estrada vẫy tay chào người ủng hộ ở Manila khi chạy đua vào vị trí thị trưởng Manila. (Ảnh: REUTERS)

Estrada khẳng định ông vô tội, phản đối án quyết của tòa và tuyên bố sẽ kháng án đến cùng.

Đến tháng 10/2007, người kế nhiệm của Estrada là nữ Tổng thống Gloria Arroyo đã chính thức ân xá cho ông. Ngày 26/10, ông được trả tự do sau 6 năm rưỡi bị giam giữ.

Vào tháng 5/2013, Estrada giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào vị trí thị trưởng thành phố Manila. Đây là chức vụ được bầu đầu tiên của chính trị gia này kể từ khi ông bị lật đổ.

Thanh Hảo