Bà Kamala Harris, tên đầy đủ là Kamala Devi Harris, sinh ngày 20/10/1964 ở Oakland, bang California. Mẹ bà - Shyamala Gopalan - là một nhà khoa học về ung thư vú di cư từ Tamil Nadu, Ấn Độ năm 1960, để theo học tiến sĩ ngành Nội tiết học tại Đại học California-Berkeley. Cha bà - Donald J. Harris - là một giáo sư danh dự chuyên ngành Kinh tế của Đại học Stanford, nhập cư từ Jamaica năm 1961 để học kinh tế tại Đại học California-Berkeley.

Dưới đây là chùm ảnh vừa được CNN đăng tải về những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời nữ Phó tổng thống đắc cử đầu tiên của Mỹ.

{keywords}
Bà Harris lúc nhỏ chụp ảnh cùng mẹ bà. Bức ảnh này được bà Harris đăng trên Facebook cá nhân vào năm 2017
{keywords}
Bà Harris cùng em gái Maya, ảnh chụp năm 1968.
{keywords}
Sinh trưởng trong một gia đình dân nhập cư với lai lịch “không tỳ vết” là một phần giúp Kamala Harris “ghi điểm” đối với đông đảo người dân Mỹ.
{keywords}
Bà được nuôi dưỡng trong một khu xóm có nhiều người Mỹ gốc Phi ở Berkely. Khi còn nhỏ, bà được cha mẹ ẵm đi dự các cuộc biểu tình của phong trào dân quyền và tham gia ca đoàn của một nhà thờ Baptist.
{keywords}
Bà Kamala Harris tốt nghiệp Đại học Howard với bằng cử nhân Khoa học Chính trị và Kinh tế năm 1986.
{keywords}
Sau đó, bà tốt nghiệp trường Luật Hastings College năm 1989.
{keywords}
Bà tự miêu tả mình là một người coi trọng gia đình, thường nấu bữa tối vào mỗi Chủ nhật, hay chơi thể thao với 2 đứa con và thường được chúng gọi bằng biệt danh “Momala”.
{keywords}
Khả năng “mổ xẻ” đối thủ mà bà học hỏi được khi còn làm công tố viên hạt Alameda, rồi sau này là Tổng chưởng lý bang California từ 2011 - 2017, đã góp phần làm nổi tên tuổi của Kamala Harris.
{keywords}
"Mẹ tôi rất tự hào về di sản văn hóa của bà và dạy chúng tôi. Em gái Maya và tôi chia sẻ với bà niềm tự hào về văn hóa Ấn Độ", bà nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2009.
{keywords}
Kamala Harris cho biết, bà chịu ảnh hưởng rất lớn từ mẹ mình, người từng bị châm chọc vì chất giọng Ấn Độ đặc sệt, nhưng vẫn trở thành nữ giáo sư khoa học da màu hàng đầu của Mỹ.
{keywords}
Ngay từ năm 13 tuổi, cô gái nhỏ Kamala Harris đã cùng em gái Maya "lãnh đạo" thành công một cuộc biểu tình ngay trước tòa nhà chung cư đang sống để phản đối chính sách cấm trẻ em vui chơi trên cỏ.
{keywords}
Việc ông Biden lựa chọn bà Harris làm người đứng chung liên danh tranh cử được coi là một cột mốc quan trọng.
{keywords}
Phẩm chất của bà còn được thể hiện qua câu khẳng định "cô bé đó chính là tôi" với ứng cử viên Joe Biden tại cuộc tranh luận thứ 2 của đảng Dân chủ vào năm ngoái, khi chỉ trích ông đã phản đối các sửa đổi đối với hệ thống xe bus liên bang.
{keywords}
Ngoài trừ Tổng thống Trump, hầu hết các chính trị gia đầy tham vọng tại Mỹ đều muốn làm nổi bật thông tin gia đình của mình. Đối với Kamala Harris, điều này còn có ý nghĩa xây dựng trọn vẹn hình ảnh của bà trước công chúng.
{keywords}
“Chúng tôi đều là những người trẻ, giỏi giang và là người da màu. Chúng tôi sẽ không để bất cứ điều gì cản trở thành công của mình”, bà từng viết trong cuốn tự truyện.
{keywords}
Chồng bà, luật sư Doug Emhoff sống tại Los Angeles. Hai người đã kết hôn vào năm 2014 và ở cùng với 2 con riêng của ông Emhoff.
{keywords}
“Tôi đã có rất nhiều danh hiệu trong sự nghiệp của mình, và chắc chắn danh hiệu ‘Phó tổng thống’ sẽ rất tuyệt vời, nhưng ‘Momala’ sẽ luôn là danh hiệu có ý nghĩa nhất”, Kamala Harris nói trong cuộc phỏng vấn với Guardian.
{keywords}
Và ước mơ đó của bà đã trở thành hiện thực khi liên danh tranh cử giữa bà và ông Joe Biden giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

Dương Lâm

Đường thăng tiến của nữ Phó tổng thống Mỹ đắc cử

Đường thăng tiến của nữ Phó tổng thống Mỹ đắc cử

Sự nghiệp chính trị của Kamala Harris, ứng viên Phó tổng thống của đảng Dân chủ, cho đến nay vẫn là điều gây tranh cãi với cả những người ủng hộ bà.