Theo Reuters, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang truy nã một kẻ buôn lậu ma túy bí ẩn, được mệnh danh là “El Chapo của châu Á”. El Chapo là biệt danh của trùm ma túy khét tiếng người Mexico, có tên thật là Joaquin Guzman Loera. 

{keywords}
Trùm ma túy khét tiếng El Chapo lĩnh án tù chung thân

Thông tin cho biết, một đội đặc nhiệm đa quốc gia đang nỗ lực săn lùng Tse Chi Lop, công dân Canada sinh tại Trung Quốc, bị nghi ngờ cầm đầu một mạng lưới ma túy quy mô lớn với số tiền thu được mỗi năm lên đến 17 tỉ USD. Nhà chức trách tin rằng, đường dây này cung cấp hàng tấn ma túy đá, heroin và ketamine cho ít nhất 12 quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương, từ Nhật Bản đến New Zealand.

Nguồn thu chính của mạng lưới này được cho là đến từ methamphetamine, hay còn gọi là ma túy đá, một hợp chất gây phụ thuộc tâm lý và vật lý cực mạnh.

Tse được bảo vệ bởi các một nhóm vệ sĩ là các võ sĩ đấm bốc người Thái, bay quanh thế giới bằng chuyên cơ riêng và từng thua tới 66 triệu USD trong một đêm tại một sòng bạc ở Macau – cảnh sát cho biết. Đế chế thuốc phiện của hắn được cho là đã sinh ra từ một liên minh bao gồm năm băng đảng của châu Á. Cảnh sát đặt tên cho mạng lưới này là Sam Gor, trong tiếng Quảng Đông có nghĩa là “Người anh thứ ba", một trong các biệt danh của Tse. 

Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) ước tính mạng lưới này chiếm 40-70% thị phần trong thị trường bán buôn ma túy đá ở khu vực, và đã tăng gấp ít nhất 4 lần trong vòng 5 năm qua. Chúng thường giấu ma túy trong các túi đựng trà. Một tài liệu của cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) ghi Tse là “trùm đa quốc gia” của Sam Gor, song cảnh sát chưa công khai xác nhận tên này là thủ lĩnh của băng đảng.

{keywords}
Chân dung Tse Chi Lop. Ảnh: Reuters

Jeremy Douglas, đại diện khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của UNODC cho biết: “Tse Chi Lop có tầm cỡ ngang ngửa El Chapo hay Pablo Escobar. Mọi người hay sử dụng từ ‘trùm cuối’, và không có nghi ngờ gì rằng nó đúng với trường hợp này”.

Theo Reuters, Sam Gor cung cấp sản phẩm cho một thị trường lớn hơn, phân tán hơn và hợp tác với một loạt các băng đảng tội phạm địa phương đa dạng hơn so với các mạng lưới ma túy ở Mỹ Latinh. Các băng đảng tội phạm này bao gồm Yakuza của Nhật Bản, các băng đi xe mô-tô ở Australia và băng đảng gốc Trung Quốc ở khắp các nước Đông Nam Á. “Các băng đảng tội phạm ở Đông Nam Á và Viễn Đông hoạt động với nhau cực kỳ hiệu quả”, một cựu quan chức chống ma túy của phương tây cho biết. “Chúng vận hành như một tập đoàn toàn cầu”.

{keywords}
Các hình ảnh về Tse Chi Lop và mạng lưới ma túy. Ảnh: Reuters

Tse Chi Lop sinh ra tại Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Năm 1988, tên này đã bị khởi tố với các tội danh buôn lậu ma túy tại tòa án quận phía Đông thuộc thành phố New York. Hồ sơ xử án cho thấy hắn bị kết tội âm mưu nhập khẩu heroin vào Mỹ. Tse đã phải đối mặt với án chung thân. Hắn đã kể cho thẩm phán nghe câu chuyện về cha mẹ già và đứa con trai ốm yếu của mình. Sau đó, hắn đã được giảm án xuống còn 9 năm tù giam.

Cảnh sát đã nghi ngờ, sau khi được tự do, Tse đã nhanh chóng trở lại nghề buôn bán ma túy. Tuy nhiên, quy mô thực sự của mạng lưới hắn cầm đầu chỉ mới trở nên rõ ràng từ năm 2016, khi một người đàn ông Đài Loan nhập cảnh vào sân bay Yangon, Myanmar với một túi bột trắng buộc ở mỗi bên đùi – Reuters đưa tin.

Cơ quan chức năng hiện vẫn từ chối bình luận về phóng sự điều tra của Reuters.

Một số hình ảnh về hoạt động của mạng lưới ma túy Sam Gor do Reuters thu thập được:

{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư