Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có lẽ là nhóm khủng bố đáng sợ nhất trên thế giới, có lịch sử gắn với một người đàn ông vốn là thủ lĩnh một băng đảng trong tù.


Tên hắn là Abu Musab al-Zarqawi, một kẻ bỏ học giữa chừng và là một tên ma cô từ nhỏ.

Zarqawi là người "kiểu Hitler và cực kỳ tàn ác", CNN dẫn lời tướng Mike Flynn - cựu giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ. "Hắn là một kẻ độc tài có kế hoạch. Và kế hoạch của hắn là giết càng nhiều càng tốt những người không nhìn nhận cuộc sống theo cách của hắn, và với mục đích làm thay đổi diện mạo cũng như bản chất của Trung Đông, thậm chí cả thế giới Hồi giáo".

{keywords}

Abu Musab al-Zarqawi (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Trong 10 năm kể từ sau cái chết của Zarqawi, IS đã tập hợp được đủ sự ủng hộ và vũ khí để đánh chiếm lãnh thổ, từ miền bắc Syria tới miền trung Iraq. Tổ chức này còn kiểm soát một số vùng ở các quốc gia khác, nhận trách nhiệm một loạt vụ tấn công khủng bố chết chóc mới đây ở Trung Đông và châu Âu.

IS phá hủy nhiều công trình lịch sử vô giá, bắt giữ nô lệ và dùng Internet để dụ dỗ phụ nữ trẻ cùng các thánh chiến binh trên toàn thế giới. Tất cả những hành động tàn ác của IS đều "trỏ" tới Zarqawi - người đàn ông sinh năm 1966 nổi tiếng từ thủa nhỏ ở thị trấn quê nhà Zarqa, Jordan.

Zarqawi bỏ học và có tiếng là một tên ma cô. Ở tuổi 23, hắn từng sống ở Afghanistan rồi sau đó trở về Jordan. Năm 1993, hắn bị bắt giam vì âm mưu lật đổ chính phủ và sở hữu vũ khí trái phép.

Cuộc đời tù tội đã đưa Zarqawi tới một cấp độ khác. Hắn học kinh Quran và dùng sức lôi cuốn của mình để tuyển các tù nhân khác vào phong trào thánh chiến Hồi giáo. Được ân xá năm 1999, Zarqawi trở lại Afghanistan gặp Osama bin Laden. Có thông tin cho biết hai tên khủng bố này không thích nhau ngay từ đầu.

Năm 2003, Zarqawi tới Iraq, dẫn đầu một chiến dịch kéo dài 3 năm chuyên tấn công có tổ chức nhằm vào các mục tiêu người Mỹ và Iraq. Hắn tự nhận nhóm của mình là al-Qaeda ở Iraq.

Trùm sò khủng bố này bị mất mạng năm 2006 trong một cuộc không kích của Mỹ. Sau đó, những kẻ trung thành với ông ta tiếp tục dẫn dắt IS phát triển và mở rộng.

Khi còn sống, Zarqawi mong muốn thành lập ra một nhà nước Hồi giáo và điều này nay đã trở thành sự thật. "Khi tôi nhìn vào những gì chúng ta đang đối mặt hiện nay, tôi thấy Zarqawi trên khắp các mặt trận. Hắn là cha đẻ của Nhà nước Hồi giáo", tướng Flynn nói.

"Hắn tạo nên thứ còn lớn hơn cả một tổ chức khủng bố nhỏ. Hắn đã tạo ra một phong trào", tướng Lục quân Mỹ Stanley McChrystal - một tư lệnh cấp cao của Cuộc chiến Iraq - bình luận thêm. Và theo ông, điều kinh khủng là Zarqawi khiến nhiều người tin rằng nhà nước Hồi giáo là có thể đạt được.

Bin Laden không tán đồng chủ trương tấn công cả người Hồi giáo của Zarqawi. "Những gì hắn cố làm là gây ra một cuộc nội chiến giữa người Sunni và người Shiite", theo McChrystal. Và cuộc chiến giữa hai giáo phái này đã tạo nhiều vấn đề cho liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Ngày nay, IS tiếp tục sử dụng các chiến thuật của Zarqawi để nhằm vào những người Hồi giáo không tuân theo cách diễn giải đạo Hồi của chúng.

Zarqawi từng khiến thế giới sốc bởi một loạt vụ bắt cóc và chặt đầu, rồi sau đó trưng hình ảnh lên mạng để tăng uy thế cho bản thân và nhóm của hắn.

"Những gì chúng ta chứng kiến ngày nay là một sự leo thang những gì chúng ta thấy al-Zarqawi đã làm, nhắm vào người Hồi giáo trước tiên và trước nhất", Amanda Rogers - một nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia nói.

Thanh Hảo

Cảnh rợn người ở nơi IS vừa rút đi

Sau khi IS rút đi, Falluja chỉ còn lại là một thành phố chết chóc, những tòa nhà đổ nát vì trúng đạn pháo, những con phố hoang tàn.

IS định ra tay tàn độc với căn cứ quân sự Mỹ

IS đã thu thập thông tin về 77 căn cứ không quân của Mỹ và NATO trên khắp thế giới, và kêu gọi những kẻ ủng hộ tổ chức tấn công.

Tiết lộ sốc của Giám đốc CIA về IS

Giám đốc CIA John Brennan, ngày 16.6, sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đào tạo và âm mưu triển khai người thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào phương Tây.