Sau khi chính thức là thành viên lực lượng biệt kích Ranger vào tháng 8/2015, Đại úy Kristen Griest một lần nữa làm nên lịch sử khi vừa trở thành nữ sĩ quan đầu tiên của Mỹ chỉ huy một đơn vị bộ binh tham gia chiến đấu.


"Tôi nghĩ điều đó thật phi thường", Hạ sĩ Harlee Bradford thuộc Binh chủng Lính thủy Đánh bộ Mỹ, nhận xét về Đại úy Kristen Griest với báo Business Insider. Bradford là một trong những "bóng hồng" đầu tiên huấn luyện trong Tiểu đoàn Huấn luyện Bộ binh thuộc Binh chủng Lính thủy đánh bộ Mỹ năm 2013.

{keywords}
Đại úy Kristen Griest trước giờ tập luyện ở trường Ranger hồi tháng 6/2015. (Ảnh: AP)

Vào tháng 12/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter thông báo Lầu Năm Góc sẽ tuyển nữ giới vào mọi vị trí chiến đấu.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ phụ nữ tham gia chiến đấu. Phụ nữ đủ điều kiện để cạnh tranh bất kỳ vị trí nào trong quân đội", cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates từng bày tỏ như vậy trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm. "Nhưng tôi cũng đồng ý với các lãnh đạo quân đội rằng không cần phải hạ bớt tiêu chuẩn cần thiết để thực hiện những công việc đặc biệt, vì hạ thấp tiêu chuẩn sẽ đặt mạng người vào nguy hiểm", ông Gates giải thích thêm.

Vào tháng 8/2015, Kristen Griest và Shaye Haver (tốt nghiệp trường quân sự West Point) gia nhập trường Ranger lần đầu tiên tuyển cả nữ cùng với 380 học viên nam và 18 học viên nữ. Họ trải qua một khóa huấn luyện 62 ngày vô cùng khổ cực, mỗi ngày ăn một bữa và ngủ chỉ vài giờ.

Griest, vốn là một sĩ quan cảnh sát quân sự đến từ bang Connecticut, và Haver, một phi công trực thăng Apache đến từ Texas, đã vượt qua tất cả các bài sát hạch thuộc loại khắc nghiệt nhất thế giới cùng với 94 học viên nam.

Mỗi năm có khoảng 4.000 học viên gia nhập trường Ranger nhưng có tới 60% không theo được hết khóa huấn luyện.

Một số hình ảnh về "nữ chiến binh" Lục quân Kristen Griest:

{keywords}
Kristen Griest (phải) cùng các học viên nam chuẩn bị huấn luyện. (Ảnh: Lục quân Mỹ)

{keywords}
Đại úy Kristen Griest và Trung úy Shaye Haver (Ảnh: Học viện Quân sự Mỹ West Point)

{keywords}
Kristen Griest huấn luyện ở trường Ranger tháng 4/2015. (Ảnh: Lục quân Mỹ)

{keywords}
Tháng 8/2015. (Ảnh: Lục quân Mỹ)

{keywords}
Ảnh: Lục quân Mỹ

Thanh Hảo

Hai tài xế hằm hè lao xe vào nhau

Hai tài xế xe buýt ở thành phố Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, đâm xe vào nhau vì cãi vã đã bị đình chỉ công việc vì đặt tính mạng hành khách vào nguy hiểm.

Mẹ ném con ra khỏi tòa nhà bốc cháy

Để thoát khỏi đám cháy, một bà mẹ đã dằn lòng ném ba đứa con của mình ra khỏi cửa sổ tầng bốn của một tòa nhà tại Hàn Quốc.

TQ khoe vũ khí xịn trong video tuyển quân mới

Quân đội Trung Quốc vừa công bố một video nêu bật những vũ khí hiện đại nhất như chiến đấu cơ J-11, xe tăng 99A, tên lửa đạn đạo DF-11 và tàu sân bay duy nhất.

Obama làm gì khi nghỉ hưu?

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ rời Nhà Trắng vào cuối năm nay và đã có nhiều đồn đoán về việc ông sẽ làm gì khi nghỉ hưu.

Đối thủ bỏ cuộc, Trump chắc chắn giành thắng lợi

Sau khi thất bại nặng nề trước đối thủ Donald Trump tại Indiana, Ted Cruz đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử tư cách ứng viên đảng Cộng hòa để cạnh tranh vào Nhà Trắng.