Kim Yo Jong một lần nữa thu hút sự chú ý của dư luận thế giới khi được anh trai là Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bầu làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo hãng tin CNN, Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên là cơ quan ra quyết định cấp cao, do đích thân ông Kim Jong Un chỉ đạo. Các thành viên thường trực và luân phiên của Bộ này có thể tham gia vào các cuộc thảo luận và gặp gỡ nhưng chỉ những thành viên chính thức mới có quyền bỏ phiếu.

{keywords}

Kim Yo Jong. (Ảnh: AP)


Vốn là Phó chủ tịch Ủy ban tuyên truyền của Đảng Lao động, Kim Yo Jong được cho là cho là rất thân thiết với Kim Jong Un. Và giới quan sát cho rằng việc Chủ tịch Triều Tiên bổ nhiệm em gái là một động thái tiếp tục củng cố quyền lực.

Giống như hầu hết các thành viên trong gia đình họ Kim, thông tin về đời tư và sự nghiệp của Kim Yo Jong được giữ kín.

{keywords}

Kim Yo Jong (trái) năm 2014. (Ảnh: Sky)

Theo Tổ chức NK Leadership Watch chuyên theo dõi tin tức về ban lãnh đạo Triều Tiên, Kim Yo Jong được anh trai rất sủng ái và giúp lãnh đạo Triều Tiên giám sát các sự kiện công cộng, các chuyến đi cùng nhiều nhiệm vụ khác. Người phụ nữ này được cho là quản lý mọi hình ảnh của Kim Jong Un trước công chúng, đồng thời giữ cả vai trò cố vấn chính trị.

Thậm chí có tin nói rằng Kim Yo Jong từng đảm nhiệm trọng trách lãnh đạo đất nước trong thời gian ngắn khi người anh bị ốm vào cuối năm 2014.

Kim Yo Jong là con gái út của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, em cùng mẹ với Jong Un và Jong Chol. Cô này sinh năm 1987 và là người rất gần gũi với anh trai. Khi còn nhỏ, cả hai từng cùng sống và học tập ở Berne, Thụy Sĩ.

{keywords}

Kim Yo Jong (thứ hai bên trái) tháp tùng anh trai thị sát một đơn vị quân sự trong bức ảnh đề tháng 3/2015. (Ảnh: Alamy)

Đầu năm nay, Kim Yo Jong bị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào danh sách các cá nhân và thực thể của Triều Tiên bị trừng phạt. Theo đó, họ bị cấm làm ăn ở Mỹ và tài sản của họ ở nước này bị đóng băng.

Từng có tin đồn Yo Jong lấy con trai của ông Choe Ryong-hae, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, người vừa được bầu vào Ủy ban Quân sự Trung ương. Tuy nhiên, hồi tháng 3, hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn một nguồn tin khẳng định, chồng cô này là một nhà khoa học xuất thân bình thường.

Thanh Hảo