Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa chọn Steven Mnuchin, một chuyên gia tài chính giàu có và lão luyện, làm bộ trưởng tài chính.

Theo tạp chí LA Times, ông Mnuchin là một nhà sản xuất phim Hollywood, từng đảm đương vị trí chủ tịch tài chính cho chiến dịch tranh cử của tỷ phú Trump.

{keywords}

Steven Terner Mnuchin tại Tháp Trump ở Manhattan tháng 11. (Ảnh :NY Times)

Steven Mnuchin bắt đầu sự nghiệp tại Tập đoàn Goldman Sachs và gia nhập cộng đồng tư bản tài chính đầy uy lực ở Hollywood bằng cách đầu tư cho những bộ phim đình đám như Avatar và X-men.

Một nguồn thạo tin tiết lộ, thông tin bổ nhiệm Steven Mnuchin làm bộ trưởng Tài chính sẽ được công bố trong hôm nay (30/11). Ở cương vị mới, ông sẽ góp phần định hình chính sách kinh tế của chính quyền Trump.

Mnuchin là thành viên tỷ phú thứ 2 trong Nội các của Donald Trump, sau Betsy DeVos - người được Trump chọn làm Bộ trưởng Giáo dục. Tỷ phú thứ 3 sẽ là Wilbur Ross, người được Trump chọn làm Bộ trưởng Thương mại.

Quyết định chọn ông Mnuchin đã khiến một số thành viên Dân chủ và tự do phản đối. Họ cáo buộc ông trục lợi từ cuộc khủng hoảng tài chính sau khi mua ngân hàng phá sản IndyMac năm 2009.

Mnuchin, năm nay 53 tuổi, từng là đồng giám đốc điều hành quỹ đầu tư rủi ro Dune Capital Management và Chủ tịch Ngân hàng OneWest sau khi dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư mua ngân hàng này.

Mnuchin có 17 năm làm lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn tài chính Goldman Sachs. Ngân hàng này bị chỉ trích gay gắt vì chủ trương xiết nợ, tịch thu tài sản và phân biệt đối xử với các nhóm khách hàng thiểu số.

Là người ngay từ đầu đã bày tỏ quan điểm ủng hộ Donald Trump, Munuchin tuyên bố ủng hộ và tán thành những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Thanh Hảo

Trump loay hoay chọn ngoại trưởng

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang tăng tốc tìm kiếm Ngoại trưởng cho chính quyền của ông.

Vì sao Trump đổi kiểu mũ mới?

Donald Trump đã đổi chiếc mũ in dòng chữ "Làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa" sang một chiếc mũ màu đỏ có chữ USA phía trước và con số 45 ở cạnh.

Donald Trump dọa chấm dứt thoả thuận với Cuba

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng ông có thể chấm dứt ‘thoả thuận’ với Cuba, trừ khi có một thoả thuận khác khả dĩ hơn.

Trump bất ngờ lý giải chuyện thua phiếu phổ thông

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 27/11 bất ngờ cho biết, ông thua phiếu phổ thông vì có hàng triệu người đã bầu bất hợp pháp.

Nội bộ Trump tranh cãi gay gắt ghế ngoại trưởng

Hôm 27/11, người quản lý chiến dịch của ông Donald Trump đã cảnh báo Tổng thống đắc cử không nên đưa ông Mitt Romney vào ghế ngoại trưởng.