Cũng như hàng triệu người Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã rất khó khăn để giải thích cho hai con hiểu kết quả bầu cử vừa qua.

Vợ chồng ông Obama dốc toàn tâm toàn lực để vận động cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Ông Obama mô tả Donald Trump là một người có niềm tin mù quáng và bài ngoại.

{keywords}
Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama. Ảnh: Independent

Mọi di sản của ông Obama sau khi kết thúc nhiệm kỳ đều phụ thuộc vào chiến thắng của bà Hillary.

Nhưng khi Donald Trump đánh bại Hillary, Obama vẫn cố gắng tìm ra những lời lẽ nhằm xoa dịu các con.

Tờ New Yorker dẫn lại lời ông Obama khi được hỏi về chuyện này: “Tôi nói với các con rằng con người rất phức tạp. Các xã hội và các nền văn hóa cũng vậy… Đây không phải là toán học; đây là sinh học và hóa học. Đây là những sinh vật sống động và rối rắm. Và khi con là một công dân, một người đứng đắn, con cần luôn quyết đoán, và mạnh mẽ, chiến đấu để đối xử với mọi người bằng sự tử tế, trân trọng, thấu hiểu.

{keywords}
Sau khi Donald Trump đánh bại Hillary trong cuộc bầu cử ngày 8/11, hàng triệu người Mỹ hoang mang, không thể giải thích cho con cái mình hiểu vì sao Donald Trump thắng cử.

Và con cũng nên lường trước rằng vào lúc nào đó sẽ có các đợt bùng phát niềm tin mù quáng mà con phải đương đầu, hoặc cũng có thể nó có ngay trong con vậy, và con cần phải chế ngự. Và điều đó sẽ không dừng lại… Con đừng rơi vào tình thế nào hoài thai nên ý nghĩ đó. Cũng không cần phải lo lắng về ngày tận thế. Con nói: Được rồi, đâu là nơi mà tôi cần phải thúc đẩy để tiếp tục tiến tới”.

Sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống, cả ông Trump và Obama đều nói về nhau với giọng điệu mềm mỏng hơn, ít nhất là trước công chúng.

Hai người có cuộc gặp cá nhân vào tuần trước, và Obama nói rằng ông sẽ tiếp tục hỗ trợ cho ông Trump trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Lê Thu

Số phận hàng trăm nhân viên sau khi Obama rời Nhà Trắng

Chiến thắng bất ngờ của Donald Trump đã khép lại hoàn toàn khả năng một người nào đó trong số gần 500 nhân viên của Obama sẽ tiếp tục làm việc ở Nhà Trắng.

Quyền lực Obama có bị suy giảm sau khi Trump đắc cử?

Thời gian còn lại ở Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ còn đếm từng ngày.

Hình ảnh chuyến công du cuối cùng của Tổng thống Obama

Barack Obama đang có chuyến công du cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ với mục đích trấn an các đồng minh và đối tác sau chiến thắng của tỷ phú Trump trong cuộc bầu cử vừa qua.