Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đang được người dân Pháp kêu gọi tham gia tranh cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 tới.


Ngay sau khi cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố thời gian trong Nhà Trắng "là niềm vinh hạnh trong cuộc đời ông", một nhóm người dân tại thủ đô Paris, Pháp, đã đưa ra một bản kiến nghị mang tên "Obama 17", nhằm thu thập 1 triệu phiếu ủng hộ trước ngày 15/3.

{keywords}
Những tấm áp phích quảng bá cho kiến nghị Obama17 được dán khắp Paris.

"Người Pháp đã sẵn sàng để thực hiện những lựa chọn quyết liệt... Barack Obama đã hoàn thành nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai vào hôm 21/1, tại sao chúng ta không thuê ông làm Tổng thống của nước Pháp?" Trang web của kiến nghị này cho biết:

Áp phích tuyên truyền về bản kiến nghị đã được dán khắp Paris và cho tới nay đã có 27.000 người tuyên bố sẽ bỏ phiếu ủng hộ.

"Chúng tôi bắt đầu nghĩ tới ý tưởng này hai tháng trước khi nhiệm kỳ tổng thống của Obama kết thúc", một người phát ngôn của "Obama17" nói với ABC.

Theo phát ngôn viên này, mục đích của bản kiến nghị là để thể hiện mong muốn bầu chọn một người nào đó mà họ thực sự ngưỡng mộ và có thể dẫn dắt họ hoạch định chính mình trong tương lai.

"Khi đó, chúng tôi nghĩ, cho dù nó trở thành hiện thực hay không, cho dù ông ấy không phải người Pháp, chúng tôi phải làm việc này, để mang tới cho người dân Pháp niềm hy vọng".

Bản kiến nghị Obama17 không phải là chiến dịch đầu tiên mà những cử tri Pháp nghĩ tới điều không tưởng và cầu xin Obama tham gia vào chính trường Pháp.

Năm ngoái, ít nhất hai bản kiến nghị khẩn cầu sự lãnh đạo của Obama đã được đưa ra. Hiện Obama17 vẫn chưa thu thập đủ chữ ký.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng Mặt trận quốc gia (FN), đã chiến thắng vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp và dự đoán ứng viên Emmanuel Macron sẽ thắng ở vòng hai.

Sầm Hoa