Báo Express đã nêu bật những điểm thú vị hiếm người biết về tỷ phú bất động sản, ứng viên Tổng thống hàng đầu thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump.

Donald John Trump chào đời ngày 14/6/1946. Cha của ông là Fred Trump, con trai của một người Đức di cư. Mẹ của ông là Mary, tới từ ngôi làng Tong thuộc đảo Lewis ở Scotland. Ông nội Trump tới Mỹ vào năm 1885.

Cha của Donald Trump kiếm được bộn tiền từ việc xây dựng các ngôi nhà giá rẻ ở ngoại ô New York. Khi ông Fred qua đời năm 1999, tài sản sau thuế của ông khoảng 250-400 triệu USD. Donald Trump được cho là được thừa hưởng khoảng 40-200 triệu USD từ cha, dù ông từng tuyên bố khởi nghiệp với một khoản vay nhỏ là 1 triệu USD.

Donald Trump luôn tránh xa thuốc lá, rượu và cà phê. Anh trai của ông, Fred Trump Jr., là một phi công, qua đời ở tuổi 43 do rượu. Trump còn có hai chị gái. Trong đó, một người tên là Maryanne Trump Barry, thẩm phán.

{keywords}

Có rất nhiều ước tính về tài sản riêng sau thuế của Donald Trump. Theo tạp chí danh tiếng Forbes, tài sản của Donald Trump là 4,15 tỷ USD. Tuy nhiên, Donald Trump "khoe" tài sản của ông lên đến 10 tỷ USD.

Việc Trump tự bỏ tiền ra tranh cử là một trong những lý do khiến cử tri Mỹ ủng hộ ông. Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2012 khiến Obama và Romney tiêu tốn hơn 2 tỷ USD, chưa tính các chi phí phát sinh ở bầu cử sơ bộ trong đảng.

Tuy nhiên, chiến dịch của Trump ít tốn kém nhất so với bất kỳ ứng viên nào khác trong đảng Cộng hòa suốt 16 năm qua. Cho tới tháng 2, Trump mới chi khoảng 33 triệu USD, một phần là do các tuyên bố khoa trương của ông này thu hút báo giới, giúp ông tiết kiệm tiền đầu tư vào các quảng cáo trên truyền hình.

Trump nổi tiếng là cư xử không đúng đắn tại trường học - trường Kew Forest. Năm 13 tuổi, Trump bị đưa tới Học viện Quân sự New York. Sau khi tốt nghiệp, Trump học thêm 2 năm ở Đại học Fordham, New York, rồi chuyển tới trường kinh doanh Wharton ở Đại học Pennsylvania.

Khi chiến tranh ở Việt Nam xảy ra, Trump đang là sinh viên nên được hoãn nghĩa vụ quân sự. Năm 1968 sau khi rời trường đại học, Trump tiếp tục được hoãn nhập ngũ vì lý do sức khỏe.

Năm 1968, sau khi tốt nghiệp đại học, Trump làm việc cho công ty của bố. Tới năm 1971, ông nắm quyền điều hành, đồng thời đổi tên hãng thành The Trump Organisation. Donald Trump cũng giám sát việc chuyển trọng tâm của công ty từ phát triển các dự án nhà giá rẻ ở ngoại ô New York sang quản lý các dự án tu sửa quy mô lớn tại các khu vực khác trong thành phố.

Tên của Trump xuất hiện ở khắp nơi, từ quảng trường Trump, tháp thế giới Trump và tháp - khách sạn quốc tế Trump. Tháp Trump mọc lên ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines. Trump còn đầu tư mạnh vào các sân gôn và sòng bài.

Công việc kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng. Dù Trump chưa bao giờ tuyên bố phá sản song hàng loạt công ty của ông đã phải giải thể. Trump Taj Mahal phá sản năm 1991, Trump Plaza năm 1992, khu nghỉ và sòng bài Trump năm 2004...

Trump có tham vọng chính trị từ xưa. Trump từng rời đảng Cộng hòa để gia nhập đảng Cải tổ do Ross Perot thành lập năm 1999. Năm tiếp theo, Trump ra tranh cử Tổng thống dưới danh nghĩa đảng này, song sau đó lại rút lui với lý do đấu đá trong nội bộ đảng.

Trump có 6 con với ba người vợ. Với người vợ đầu Ivana, ông có Donald Jr, Eric và Ivanka. Với vợ thứ hai Marla Maples, ông có một cô con gái Tiffany. Với người vợ hiện tại Melania, ông có một con trai Baron. Hiện Donald Jr, Eric và Ivanka làm việc cho The Trump Organisation.

Mái tóc của Trump là đặc điểm dễ nhận thấy nhất của ông. Đó là tóc thật. Tại một sự kiện vận động tranh cử hồi tháng 8 năm ngoái, Trump từng mời một người ở phía dưới lên giật tóc ông, để chứng tỏ nó là "hàng thật".

  • Hoài Linh

Donald Trump thành ứng viên TT duy nhất của đảng Cộng hòa

Donald Trump trở thành người duy nhất còn lại trong cuộc đua giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

Điều bất ngờ về người vợ nổi tiếng từ nhỏ của Donald Trump

Dù ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump khá phô trương song người vợ hiện tại của ông là Melania lại rất lặng lẽ dù là người nổi tiếng từ khá sớm.