Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej là vị quân vương trị vì lâu nhất trên thế giới, người được coi là biểu tượng của tinh thần đoàn kết tại một quốc gia từng trải qua nhiều biến động.

{keywords}

Quốc vương Bhumibol Adulyadej (trái) thừa kế ngai vàng vào ngày 9/6/1946, sau khi anh trai ông - Quốc vương Ananda Mahidol (phải) qua đời trong một vụ tai nạn súng tại Cung điện Hoàng gia ở Bangkok. Bức ảnh này được chụp tại một ngôi trường ở Lausanne, Thụy Sĩ vào năm 1935. Quốc vương Bhumibol chính thức lên ngôi vào ngày 5/5/1950.


{keywords}

Vua Bhumibol Adulyadej sinh ra tại Cambridge, Massachusetts (Mỹ), nơi cha ông từng theo học. Sau đó ông đã học tập tại Thụy Sĩ. Ông gặp vợ mình, Hoàng hậu Princess Sirikit trong thời gian ở châu Âu.

{keywords}

Vua và Hoàng hậu Thái Lan có 4 người con. Trong bức ảnh chụp vào năm 1955 là Thái tử Vajiralongkorn và Công chúa Ubol Ratan.

{keywords}

Quốc vương Bhumibol đã xây dựng lại vị thế của hoàng gia qua hàng loạt chuyến thăm tới các tỉnh thành và các dự án phát triển nông nghiệp mà ông luôn ấp ủ. Ông cũng gặp gỡ với các lãnh đạo thế giới. Đây là ảnh ông ngồi cùng xe với Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington.

{keywords}

Quốc vương Bhumibol gặp gỡ Nữ hoàng Anh Elizabeth tại London (Anh) vào năm 1960.

{keywords}

Năm 1972, Nữ hoàng Elizabeth thăm Thái Lan.

{keywords}

Đức vua Bhumibol lần đầu công khai can thiệp vào nền chính trị hỗn loạn của Thái Lan vào năm 1973, khi những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Bangkok bị binh sĩ bắn và được cho phép trú ẩn ở Cung điện Hoàng gia, một động thái dẫn đến sự sụp đổ chính quyền của Tướng Thanom Kittikachorn, Thủ tướng Thái Lan vào thời điểm đó.

{keywords}

Trong bức ảnh chụp năm 1981, Vua Bhumibol đứng cạnh một nhóm sĩ quan quân đội tiến hành cuộc đảo chính.

{keywords}

Quốc vương Bhumibol có nhiều đam mê, bao gồm nhiếp ảnh, chơi và sáng tác nhạc cho saxophone, vẽ và viết văn. Trong ảnh, ông cùng Thái tử Vajiralongkorn và các nhạc công khác đang chơi saxophone. Ông cũng chơi các bản nhạc jazz của các huyền thoại như Benny Goodman, Stan Getz, Lionel Hampton và Benny Carter.

{keywords}

Trong suốt cuộc khủng hoảng chính trị nổ ra dưới thời cầm quyền của Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006, Quốc vương Bhumibol thường xuyên được yêu cầu can thiệp, nhưng ông một mực cho rằng điều này là không thích hợp. Năm đó Thái Lan cũng chứng kiến lễ kỷ niệm 60 năm trị vì của Đức vua.

{keywords}

Một năm sau, vào ngày 5/12/2007, Thái Lan tổ chức sinh nhật lần thứ 80 của Quốc vương Bhumibol.

{keywords}

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã băng hà hồi 15h52 chiều 13/10 tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi. Ông là nhà vua hiếm hoi trên thế giới hiện đại cùng lúc có được khối tài sản khổng lồ, quyền lực trên chính trường, sự sùng kính của người dân trong nước và trọng thị của nước ngoài.

Sầm Hoa

Vì sao Thái tử Thái Lan chưa muốn kế vị?

Việc bổ nhiệm người nối ngôi cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được công bố sau vì Thái tử muốn có thời gian để tang cùng với người dân.

Nước mắt tang thương trên khắp Thái Lan

Hàng ngàn người chờ đợi tại bệnh viện Siriraj cầu nguyện cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã vỡ òa trong nước mắt khi hay tin người qua đời lúc 3h52’ chiều ngày 13/10.

Chân dung vị ‘Thánh sống’ độc nhất ở Thái Lan

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej là vị vua hiếm hoi trị vì lâu năm nhất trên thế giới, cùng lúc có quyền lực trên chính trường, sự sùng kính của người dân trong nước và trọng thị của nước ngoài.

Quốc vương Thái Lan băng hà

Reuters dẫn tuyên bố của Hoàng cung Thái Lan cho hay, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa băng hà tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi.