Trung tướng Laura J. Richardson sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm ghế lãnh đạo Bộ Tư lệnh các lực lượng Lục quân Mỹ (FORSCOM).

Thi thể nhà báo Khashoggi bị cắt thành từng mảnh

Mỹ lộ cảnh điều quân bí mật qua CH Séc, Slovakia

Ảrập Xêút công bố báo cáo chấn động vụ nhà báo mất tích?

Theo CNN, FORSCOM là bộ tư lệnh lớn nhất của Lục quân Mỹ, quản lý 776.000 quân nhân và 96.000 nhân viên dân sự.

{keywords}
Trung tướng Laura J. Richardson. Ảnh: US Army

Bà Richardson dự kiến sẽ trở thành nữ tướng chỉ huy đầu tiên của FORSCOM, sau khi Tướng Robert B. Abrams rời ghế lãnh đạo cơ quan này để chuyển sang đảm nhiệm vị trí chỉ huy Các lực lượng vũ trang Mỹ ở Hàn Quốc. FORSCOM hôm 16/10 đã cho đăng tải thông điệp chia tay của ông Abrams trên Twitter.

Theo Lục quân Mỹ, bà Richardson là một quân nhân kỳ cựu, đến từ thành phố Northglenn, bang Colorado, Mỹ. Bà tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tâm lý học tại Đại học công lập Denver, bang Colorado năm 1986. Khi mới 16 tuổi, bà Richardson đã được cấp chứng chỉ phi công và sau đó được vinh danh là một trong những học sinh, sinh viên có thành tích bơi lặn xuất sắc nhất toàn quốc.

Bà Richardson gia nhập quân đội Mỹ vào năm 1986 và trở thành thiếu úy trong lực lượng không quân thuộc Lục quân Mỹ. Nữ quân nhân trẻ được giao nhiệm vụ lái trực thăng quân sự Sikorsky UH-60 Black Hawk cho tới khi được bổ nhiệm làm trung úy năm 1988.

Kể từ đó, bà Richardson đã kinh qua nhiều chức vụ tại nhiều đơn vị thuộc Lục quân, kể cả tham gia sứ mệnh đồn trú tại Hàn Quốc và được đào tạo nâng cao trong các chương trình huấn luyện sĩ quan chỉ huy chiến đấu và tham mưu trưởng của quân đội Mỹ.

{keywords}
Ảnh: CBS

Bà Richardson được đánh giá là quân nhân đã nhiều lần phá thành công "ngưỡng cản vô hình" trong Lục quân nói riêng và toàn lực lượng quân đội Mỹ nói chung, khiến phụ nữ hiếm khi nắm giữ các vai trò lãnh đạo. Cụ thể, năm 2012, bà trở thành phó tướng chỉ huy đầu tiên của Sư đoàn kỵ binh số 1, đơn vị được mệnh danh là "Đội đầu tiên của Mỹ".

{keywords}
Ảnh: US Army

Đáng chú ý, bà Richardson từng làm cố vấn quân sự cho Phó Tổng thống Al Gore từ năm 1999 - 2001. Bà được thăng chức thiếu tướng năm 2011 và sau đó đảm nhiệm các vai trò lãnh đạo cấp cao của các lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho tới khi trở về nước.

{keywords}
Bà Richardson đang trò chuyện với Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Ray Odierno trong một buổi lễ của quân đội tại Virginia năm 2014. Ảnh: CNN

Tháng 6/2017, bà Richardson đã làm nên lịch sử khi được phê chuẩn là nữ quân nhân đầu tiên giữ hàm Trung tướng Lục quân. Cùng năm, bà được bổ nhiệm làm Phó chỉ huy FORSCOM đóng tại pháo đài Bragg, bang Bắc Carolina. Với vị trí này, bà là vị tướng nắm giữ vai trò lãnh đạo cao thứ hai tại Bộ tư lệnh lớn nhất của Lục quân, chỉ sau Tướng Abrams.

{keywords}
Trung tướng Richardson trong một lần trả lời phỏng vấn. Ảnh: Shutterstock

Với việc Tướng Abrams thuyên chuyển công tác, bà Richardson một lần nữa lập nên kỳ tích mới khi trở thành vị lãnh đạo số 1 của FORSCOM. Sự kiện đánh dấu bước thăng tiến chưa từng có của một nữ quân nhân trong Lục quân và được kỳ vọng có thể thổi một làn gió mới tới cơ quan này.

Về đời tư, bà Richardson đã kết hôn với Trung tướng James Richardson và sinh được một cô con gái.

Tuấn Anh

Ly kỳ vụ tỉ phú trẻ nhất châu Phi bị bắt cóc

Ly kỳ vụ tỉ phú trẻ nhất châu Phi bị bắt cóc

Bất chấp nỗ lực điều tra của cảnh sát Tanzania và khoản treo thưởng hậu hĩnh của gia đình, vụ bắt cóc tỉ phú trẻ nhất châu Phi hiện vẫn còn là điều bí ẩn.

Ông Trump gây 'bão dư luận' vì khoảnh khắc thiếu ga lăng với vợ

Ông Trump gây 'bão dư luận' vì khoảnh khắc thiếu ga lăng với vợ

Các trang mạng xã hội đang xôn xao bàn tán về khoảnh khắc Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như "thiếu ga lăng" với vợ - Đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Ảrập Xêút công bố báo cáo chấn động vụ nhà báo mất tích?

Ảrập Xêút công bố báo cáo chấn động vụ nhà báo mất tích?

Ảrập Xêút được tin đang chuẩn bị báo cáo thừa nhận, nhà báo biến mất sau khi đến lãnh sự quán nước này ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã chết.

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Trong một buổi phỏng vấn truyền hình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát biểu gây sốc về người đồng cấp Nga Vladimir Putin.