Yuriko Koike, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, vừa đắc cử chức Thị trưởng Tokyo, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm vị trí này.


Bà Koike đã thu về hơn 2,9 triệu phiếu trong cuộc bầu cử ngày 31/7, bỏ xa các đối thủ về số phiếu. Cuộc đua có tổng cộng 21 ứng viên.

{keywords}
Bà Yuriko Koike (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử thành phố Tokyo, hai ứng viên nặng ký bị thua là chính trị gia Hiroya Masuda được 1,8 triệu phiếu và nhà báo Shuntaro Torigoe được 1,3 triệu phiếu.

Một trong những thách thức chính của Koike là giải quyết các vấn đề tài chính làm ảnh hưởng tới Tokyo trong hoạt động chuẩn bị đăng cai Thế vận hội 2020. Một loạt các bê bối liên quan đến sự kiện thể thao này đã buộc hai thị trưởng của Tokyo phải từ chức.

"Tôi sẽ dẫn dắt chính trị Tokyo theo cách chưa từng có, một Tokyo bạn chưa từng thấy," bà Koike, 64 tuổi, khẳng định với những ủng hộ viên của mình.

Yuriko Koike là một thành viên của đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe, nhưng vì đảng này không ủng hộ bà nên bà ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Từng là một phát thanh viên, bà Koike là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất ở Nhật Bản. Bà tạo dựng được uy tín nhờ cương lĩnh tranh cử với chủ đề ưu tiên tập trung phát triển giáo dục, cụ thể là phát triển các trường mầm non.

{keywords}
Bà Yuriko Koike nói thành thạo tiếng Anh và tiếng Ảrập. (Ảnh: WEF)

Giữ chức Bộ trưởng Môi trường năm 2005, bà đi đầu trong việc áp dụng chương trình "cool biz", trong đó các quan chức chính phủ được yêu cầu cởi cà vạt và áo vét trong những tháng mùa hè để điều chỉnh mức nhiệt điều hòa cao hơn.

Quan điểm này nhận được sự hưởng ứng rộng rãi từ các chủ doanh nghiệp tư nhân, và hầu hết đàn ông đi làm không đeo cà vạt và mặc áo khoác vào mùa hè.

Koike từng theo học chuyên ngành xã hội học ở Đại học Cairo. Bà nói rất thạo tiếng Anh và tiếng Ảrập. Bà tham gia chính trường năm 1992 và từng giữ các chức vụ Bộ trưởng Môi trường năm 2003, Bộ trưởng Quốc phòng năm 2007.

Trong sự nghiệp chính trị của mình, Koike tuyên bố sẽ theo đuổi những chính sách thúc đẩy các điều kiện tốt hơn cho nữ giới.

Thanh Hảo

Xem đánh sập ba tòa cao ốc trong tích tắc

Hàng trăm người dân đã tập trung theo dõi quá trình đánh sập 3 tòa nhà biểu tượng của thành phố Blackpool (Anh) vào hôm 31/7.

Putin bị dọa giết

Trong một đoạn video dài 9 phút trên YouTube, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dọa giết Tổng thống Putin và gây thảm sát ở Nga.

Báo chí Nga bị 'tố' coi Hillary như kẻ thù

Truyền hình Nga mô tả Hillary Clinton như kẻ thù và là người không thể tin tưởng.